[บทความ] How To... งดนมมื้อดึกอย่างไรให้ได้ผล

พอดีไปอ่านเจอในหนังสือที่บ้านค่ะ เลยพิมพ์มาให้เพือนๆ ได้อ่านกัน แอบพิมพ์อนลูกหลับเหมือนเคยค่ะ  *อุ๊ย*

งดนมมื้อดึก


ภาพประกอบจากอินเทอร์เนตค่ะ

เด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป หลับได้นาน 5-6 ชั่วโมงแล้วค่ะ จึงเป็นวัยที่เหมาะสมสำหรับการงดนมมื้อดึก เพราะทำได้ง่ายกว่าเด็กวัย 1 ขวบขึ้นไปที่เริ่มสร้างเงื่อนไขการต่อรองได้มากกว่า ที่สำคัญลูกจะได้นอนหลับยาวตลอดคืน ร่างกายแข็งแรง เติบโตเพราะ Growth Hormone ทำงานได้ดี แถมคุณแม่ก็ได้สดชื่นเพราะพักผ่อนเต็มที่

เทคนิคงดนมมื้อดึก

ด้วยความเคยชินลูกจึงตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วร้องโยเย  ซึ่งจริงๆ แล้วอาจไม่ใช่เพราะหิวนม ลูกอาจจะไม่สบายตัว เพราปัสสาวะเลอะเทอะ ต้องการการโอบกอด หรือสาเหตุอื่นๆ ก็ได้ค่ะ ควรตรวจเชคดูก่อน หากแน่ใจว่าลูกอยากกินนมแน่ๆ ใช้เทคนิคต่อไปนี้ช่วยได้ค่ะ

1.   ปรับเวลาเพิ่มปริมาณ
เพิ่มเวลาระหว่างมื้อนมในช่วงกลางวันให้นานขึ้น อย่างน้อยทุกๆ 4 ชั่วโมง หากป้อนนมบ่อย กระเพาะลูกจะเคยชินกับการให้นมหลายๆ ครั้งแบบนั้น การฝึกลูกให้ชินกับเวลาในแต่ละมื้อที่นานขึ้นตั้งแต่กลางวัน จะทำให้การตื่นกลางคืนลดลงค่ะ
Tip : ช่วงกลางวัน ถ้าลูกต้องการกินนมมากครั้งกว่านี้ คงต้องเบนความสนใจกันหน่อยค่ะ จะอุ้ม กอด หรือเล่นกับลูกก็ได้

2.   ค่อยๆ ลดปริมาณนมมื้อดึก
ค่อยๆ ลดนมมื้อดึกครั้งละ 1 ออนซ์ทุกๆ 3-4 วัน ควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไปนะคะ ให้ลูกค่อยๆ ปรับตัวไปด้วย จนลูกเลิกกินนมมื้อดึกในที่สุด
Tip : ลดปริมาณน้ำนม โดยให้ลูกดูดเพียงข้างเดียว หรือบีบใส่ถ้วย แล้วค่อยๆ ป้อนก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ

3.   ไม่ป้อนนมทันที
ถ้าลูกตื่นกลางดึกไม่ควรเข้าไปอุ้มหรือให้นมทันที คุณแม่ควรฝึกให้ลูกรู้จักรอประมาณ 5-10 นาที ด้วยการส่งเสียงให้รู้ว่าอยู่ใกล้ๆ แล้วจึงเข้าไปปลอบลูกด้วยการตบก้นเบาๆ ก่อน ถ้าลูกยังไม่หยุดร้องก็เข้าไปหาลูกทุกๆ 15-20 นาที จนกว่าลูกจะหลับเอง และรอนานขึ้นในคืนต่อๆ ไป
Tip : ควรลดการสัมผัสลงด้วย เพราะหากคุณแม่ยังตอบสนองด้วยการโอบกอดทุกครั้ง ลูกจะติดและร้องหาเพราะรู้ว่ายังไงคุณแม่ก็ต้องมา

เทคนิคเหล่านี้ หากคุณแม่นำไปใช้แล้วต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกเรียนรู้ที่จะหลับยาวๆ โดยไม่ต้องมากินนมมื้อดึกอีก และถึงอาจมีท้อบ้างในช่วงแรก คุณพ่ออย่าลืมเป็นกำลังใจให้คุณแม่และคุณลูกด้วยนะคะ ขอให้ประสบความสำเร็จทุกคนค่ะ

Mom’s Experience

“ลูกอายุ 6 เดือนก็งดนมมื้อดึกได้แล้ว จอนนั้นอยู่ดีๆ ก็เลิกไปเองค่ะ จากการวังเกต เราสรุปได้ว่า นมมื้อเย็นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เลิกนมมื้อดึกง่ายขึ้นค่ะ กินนมมื้อเย็นให้อิ่ม และขยับเวลาให้ค่ำลงหน่อย จะเลิกได้ง่ายขึ้นค่ะ (คุณแม่น้องบ้าน)”


“ลูกสาวเลิกตื่นมากินนมแม่มื้อเที่ยงคืนตอนอายุประมาณ 8 เดือนค่ะ พอลูกไม่ตื่นมากินสักครั้งหนึ่ง ก็จะไม่ให้เขากินมื้อนั้นอีกเลย เขาก็จะตื่นมาส่งเสียงนิดหน่อย แบบหงุดหงิดแล้วก็หลับต่อได้เอง นั่นแสดงว่าลูกพร้อมแล้วที่จะเลิกได้เอง  ต้องจับจังหวะลูกเองค่ะ พอเลิกมื้อนั้นได้สักพักก็เลิกมื้อตีสามต่อไป ทิ้งระยะสัก 2-3 อาทิตย์ เขาจะงอแงน้อยลงเพราะเริ่มชิน สำคัญที่สุดคือใจแข็งเข้าไว้ค่ะ ถ้าเริ่มแล้วห้ามเปลี่ยนใจเด็ดขาด น้องอาจจะร้องไห้สัก 2-3 คืน แล้วจะหลับยาวได้เอง เพราะรู้มาว่าการที่ลูกนอนยาวจะทำให้ Growth Hormone หลั่ง ช่วยให้โตเร็วค่ะ (คุณเทียนสีรุ้ง)”

“ให้ลูกเลิกมื้อดึกตอนลูก 7-8 เดือน ง่ายค่ะ เพราะเขายังเล็กอยู่ สามคืนงดได้เลย คืนแรกลูกร้องอย่างไรก็ไม่ให้กินนมค่ะ ร้องนานก็ให้กินน้ำ คืนแรกจะร้องนานกว่าปกติ จนหลับไปเองค่ะ ส่วนคืนที่สองมีร้องบ้าง และกินน้ำแทนนมเลยค่ะ กินเสร็จก็หลับ ส่วนคืนที่สาม ก็ไม่ตื่นมาร้องกินนมอีกเลยค่ะ (คุณ danai)”

รวบรวมจากเว็บบอร์ด raklukegroup.com

Modern Mom’s Tip
หลักสำคัญของการงดนมมื้อดึกเพื่อคุณแม่และคุณลูก คือ ความเข้มแข็งของคุณแม่ค่ะ เวลาที่เห็นลูกร้องไห้กลางดึกอย่างนั้น คุณแม่หลายคนคงใจอ่อนยอมตามเงื่อนไจจองลูกอยู่ร่ำไป คุณแม่ต้องใจแข็งพอถึงจะงดนมได้เป็นผลสำเร็จค่ะ

ขอขอบคุณ นิตยสาร Modern Mom สำหรับข้อมูลค่ะ

ความคิดเห็น