[บทความ] "หนักใจ" ทำยังงัยให้มีน้ำนม

 

การให้นมแม่กับลูกเป็นเรื่องที่ดี แต่แมบางงคนมักจะหมดความอดทนในระยะแรกเสียก่อน สาเหตุก็เนื่องมาจากน้ำนมไม่มีพอที่จะทำให้ลูกดื่มอย่างเพียงพอ ทำให้แม่เกิดความกังวลว่าลูกจะหิว อย่ารีบร้อนเลิกความตั้งใจ เพราะธรรมชาติของการให้นมแม่กับลูก ในระยะแรกจะเป็นเรื่องปกติ ที่น้ำนมน้อย แต่ถ้าอดทนอีกสักสัปดาห์ ในสัปดาห์ที่สองนี้เองที่น้ำนมจะเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ


เคล็ดลับให้มีน้ำนมมากขึ้น
     ในวันที่สามหรือวันที่สี่หลังจากที่คลอดลูกแล้ว เต้านมของแม่ทุกคนจะคัดและตึงมาก ในระยะนี้อาจจะช่วยด้วยการนวดเต้านม โดยใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นประคบเต้านมประมาณ 2-3 นาที เริ่มนวดโดยเลี่ยงจุดที่แข็งเป็นก้อน วิธีนวดให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้จับเต้านมแล้วรูดมือเบาๆ จากฐานถึงหัวนม ต้องอย่าให้รู้สึกเจ็บ เพราะถ้าเจ็บจะทำให้การผลิตน้ำนมน้อยลง ข้อดีของการนวดจะทำให้แม่รู้สีกสบาย ซึ่งจะมีผลทำให้ร่างกายแม่ผลิตน้ำนมมากขึ้น
     อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้มีน้ำนมเพิ่มขึ้น คือการกินอาหารที่ดี และมีประโยชน์อย่างเพียงพอ พ่อแม่มักบอกให้กินแกงเลียง ผักขิงใส่ตับ ก็ให้ทำตามที่ท่านว่า เพราะนอกจากจะทำให้ท่านสบายใจแล้ว คุณเองก็จะสบายใจเช่นกัน เพราะว่า ความสบายใจของแม่ เป็นยาขนานเอกที่ช่วยกระตุ้นให้มีน้ำนมเพิ่ม การเครียด ว้าวุ้น กังวลใจ หงุดหงิด คิดมาก มีผลทำให้น้ำนมน้อยลง
     เห็นมั้ยว่าโบราณท่านก็มีเหตุมีผล บางอย่างก็ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ แต่ทุกอย่างที่พ่อแม่ท่านสอนไว้ เพราะท่านผ่านสิ่งเหล่านี้มาหมดแล้วค่ะ

การให้นมต้องตรงเวลาหรือเปล่า
     แม่มือใหม่อาจจะกังวลเรื่องเวลาการให้นมลูก เพราะพยาบาลจะบอกให้เคร่งครัดเมื่อพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาล เช่น คุณต้องให้นมลูกทุก 3 ชั่วโมง แม่ก็ตั้งเวลา เสียงนาฬิกาดังก็รีบให้นมทันที ไม่ต้องถึงขนาดนั้นก้อได้ค่ะ เพราะว่าปริมาณน้ำนมของแม่ในแต่ละครั้ง ที่ให้ลูกดูดนั้นไม่เท่ากัน โดยเฉพาะในเดือนแรก เด็กจะเริ่มหิวเมื่อเวลาผ่านไปเพียงหนึ่งชั่วโมง หรือบางครั้งก้อจะอยู่ได้ถึง 3 ชั่วโมง สิ่งที่อยากแนะนำคือในเวลากลางวัน ควรให้นมลูกทุก 2 ชั่วโมง เมื่อเข้าเดือนที่ 2 ปริมาณน้ำนมแม่จะเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันลูกก็ดูดนมมากขึ้น ระยะเวลาในการให้นมก้อจะค่อยๆ ห่างออกไปเป็น 3 ชั่วโมง ส่วนเวลากลางคืนในระยะ 1-2 เดือนแรก คุณต้องให้นมลูกประมาณ 2 ครั้ง เพราะเขาจะตื่นขึ้นมาร้อง เพราะความหิวนั่นเอง

สิ่งสำคัญมากๆ ในการให้นมคือสายสัมพันธ์ของแม่และลูกจะส่งถึงกัน ทุกครั้งที่ให้นมแก่ลูก ให้คิดเสมอว่าคุณกำลังให้ความรักกับลูก สัมผัสจากการอุ้มลูกไว้แนบอก ลูกจะรับรู้ถึงสัมผัสรักที่อบอุ่นจากแม่ทุกครั้ง ในขณะที่ลูกก็จะมองสบตาคุณถึงสัมผัสที่เขาได้รับเช่นกัน

Tips การกระตุ้นน้ำนม
ก่อนให้นมลูกสักครึ่งชั่วโมง ให้แม่ดื่มน้ำอุ่น หรือเครื่องดื่มร้อนๆ สักหนึ่งแก้ว จะช่วยให้การหลั่งของน้ำนมดีขึ้น หรือการที่กินแกงเลียงเพราะในแกงเลียงจะใส่พริกไทยเล็กน้อย เมื่อกินร้อนๆ ก้อจะช่วยกระตุ้นน้ำนมเช่นกัน


Ref : ข้อมูล "บันทึกคุณแม่" No. 148

ความคิดเห็น