[บทความ] อารมณ์ของหนูที่คุณแม่ต้องรู้



พัฒนาการของลูกน้อยยังคงมีต่อไป คุณพ่อคุณแม่จึงควรให้เวลาใกล้ชิดกับลูกน้อยเป็นพิเศษ เพื่อจะได้รู้ทันพัฒนาการของลูกตลอดเวลา และอีกสิ่งหนึ่งที่พ่อแม่ต้องรับรู้ คือเรื่องราวของอารมณ์ของเจ้าตัวเล็กค่ะ มาดูว่ามีอะไรบ้าง

ภาวะอารมณ์และอุปนิสัยใจคอของเจ้าตัวเล็กนั้น ได้รับอิทธิพลมาจากปัจจับหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น เพศ พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และบุคคลรอบข้าง ซึ่งปัจจัยส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของคุณ คุณไม่สามารถเป็นผู้กำหนดให้เจ้าตัวเล็กมีนิสัยอย่างไร หรือมีอารมณ์แบบไหนก้อได้

แต่นั่นหมายความว่า การกระทำของคุณจะไม่มีบทบาทต่อบุคลิกภาพของลูกเลยนะคะ เพราะคนที่ลูกคลุกคลีอยู่ด้วยมากที่สุดก้อคือคุณ ฉะนั้นสิ่งที่คุณปฏิบัติต่อลูก จึงมีผลต่อพัฒนาการด้านบุคลิกและอารมณ์ของลูกไม่น้อยเลนทีเดียว พัฒนาการอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ว่าสิ่งที่คุณทำจะมีผลต่ออุปนิสัยของลูกอย่างไร

สิ่งที่มีค่าอย่างหนึ่งที่ลูกได้รับจากคุณอย่างแน่นอน ก็คือความรักที่คุณมีให้อย่างเต็มเปี่ยม และความรักนี่เอง ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของพัฒนาการทุกด้าน พึงระลึกอยู๋เสมอว่า พัฒนาการด้านอารมณ์ของเจ้าตัวเล็ก มีการพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไปอย่างต่อเนื่อง คุณไม่จำเป็นต้องพยายามยัดเยียดสิ่งที่คุณเห็น และเหมาเอาเองว่าลูกต้องเป็นอย่างนั้น เช่น พูดบ่อยๆ ว่าลูกเป็นเด็กขี้กลัว ขี้โมโห เพราะคำพูดย้ำซ้ำๆ ของคุณ ก้อมีผลต่อบุคลิกภาพของลูกเช่นกันค่ะ การเฝ้าดูพัฒนาการของลูกน้อยอย่างใกล้ชิด ถือเป็นหน้าที่สำคัญของพ่อแม่

เพราะคุณจะได้เรียนรู้พัฒนาการที่สมวัยของลูกแต่ละช่วงอายุ ว่าเขาเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้ไม่เร่งรัด ให้ลูกทำในสิ่งที่วัยของเขายังไม่สามารถทำได้ค่ะ


Ref : ข้อมูล "บันทึกคุณแม่" No. 149

ความคิดเห็น