ขอลาคลอดต้องทำอย่างไร ?

 ขอลาคลอดต้องทำอย่างไร ?

การขอลาคลอดบุตรเป็นเรื่องที่ดูยุ่งยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นลูกคนแรก ไหนจะกังวลว่าลูกจะครบ 32 ประการหรือเปล่า กลัวว่าจะไม่สวย กลัวว่าทำงานไม่สะดวก กลัวว่าจะถูกทิ้งให้อยู่บ้านคนเดียว สารพัดที่จะกลัว กลัวว่าเจ้านายจะว่า จนลืมเรื่องการลาคลอด ว่าจะต้องทำอย่างไร อย่าวิตกกังวลไปเลยค่ะ เพราะว่าการตั้งท้องเป้นเรื่องปกติของผู้หญิง เมื่อท้องแล้ว ก้อยังสามารถทำงาน ได้อย่างคนปกติทั่วไป เพียงแต่ว่าต้องมีการวางแผนการทำงานอย่างมีขั้นตอน เพื่อรองรับวันที่ต้อลาไปคลอดนั่นเอง เพราะคุณจะต้องใช้สิทธิ์ สำหรับผู้ประกันตนกรณีที่คลอดบุตร


สิ่งที่ต้องทำ :

  • ลองดูว่าผู้หญิงคนอื่นในบริษัทของคุณ จัดการกับเรื่องการลาคลอดบุตรอย่างไร ถามเพื่อนร่วมงานที่คุณไว้ใจได้ถึงวิธีการที่ดีที่สุด
  • อ่านคู่มือพนักงานของฝ่ายบุคคลของบริษัทของคุณ ว่าบริษัทมีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร คุยกับฝ่ายบุคคลศึกษากฏหมายแรงงาน ในประเด็นเกี่ยวกับการคลอดบุตรของพนักงาน
  • พิจารณาว่า คุณจะลาคลอดนานเท่าไร คุณต้องการจะกลับมาทำงานในลักษณะ part-time ก่อนในระยะแรกหรือไม่ หรือคุณต้องการทำงานที่บ้าน หรือต้องการปรับเปลี่ยนความรับผิวชอบ และเวลาการทำงาน
  • วันลาป่าย, วันลาพักร้อน, วันลากิจ, การจ่ายค่าจ้าง หรือการไม่จ่ายค่าจ้างในช่วงที่ลา ประเด็นเหล่านี้ควรจะต้องชัดเจน เมื่อคุณกรอกแบบฟอร์มการลาคลอดบุตร
  • รอให้คุณได้คำรับรองผลการตรวขว่าตั้งครรภ์จากแพทย์ก่อนจึงค่อยคุยกับเจ้านายของคุณ แต่อย่ารอจนกระทั่งท้องคุณมหญ่ขึ้นจนต้องใส่ชดคลุมท้อง จึงค่อยมาบอกเจ้านาย (อาจจะช้าเกินไป)
  • ลองพิจารณาถึงปฏิกิริยาที่เจ้านายคุณจะมี เมื่อคุณมาบอกเจ้านายเรื่องการลาคลอด ให้เตรียมตอบคำถามต่างๆ ที่คาดว่าเจ้านายคุณจะถาม ให้คุณเตรียมข้อเสนอแนะให้พร้อม ในประเด็นของงาน ในขณะที่คุณจะไม่อยู่
  • เจรจาเรื่องระยะเวลา และประเภทของการลางาน ให้เวลาเจ้านายและเพื่อนร่วมงานของคุณ ได้ปรับตัวเมื่อรู้ว่าคุณจะลาไปคลอดลูก



Ref : ข้อมูล "บันทึกคุณแม่" No. 148

ความคิดเห็น