[บทความ] นมแม่ แน่กว่านมใคร (ใครหว่าาาา…?)

 นมแม่ แน่กว่านมใคร (ใครหว่าาาา…?)


อยาก เขียนเรื่องนมแม่มานานแล้ว แต่ไม่ค่อยมีเวลาเลยตั้งแต่คลอดเจ้าลิงน้อย เพราะการเลี้ยงเด็กเป็นอะไรที่ต้องใช้ความเอาใจใส่อย่างมาก จนแทบไม่มีเวลาเป็นของตัวเองเลย เวลาส่วนตัวของคนเป็นแม่จริงๆ มีแค่เวลาอาบน้ำเท่านั้นแหละ เพราะขนาดกินข้าวยังต้องอุ้มลิงไป กินข้าวไปเลย แทบจะทุกมื้อ เพราะพอเอาข้าวเข้าปากคำแรกเมื่อไหร่ ลูกจะร้องหาแม่ทันที ไม่รู้ทำไมสิ!!

เพื่อนหลายคนถามว่าทำไมให้นมแม่ ?
- ไม่รู้จะตอบยังไงเลย ได้แต่สงสัยในใจ แล้วทำไมชั้นต้องให้นมวัวด้วยอ่ะ นมคนมีให้ลูกคนกินก้อให้ลูกกินนมคนสิ ทำไมต้องให้ลูกกินนมข้ามสายพันธุ์
หมอสุธีรา ที่ รพ. ที่ไปคลอดก้อบอกมาแบบนี้เหมือนกัน บอกว่าคนเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่กินนมข้ามสายพันธุ์!! คนไม่ได้ต้องการนมวัว แต่เพราะแผนการตลาดสมัยนี้ทำให้เชื่อว่า นมว่ามีประโยชน์กว่านมแม่ จนคนรุ่นเรา ถูกคนรุ่นแม่เราอีกทีกดดันว่าให้นมแม่ทำไมกัน นมวัวมีประโยชน์กว่า เออ…นะ!! สื่อทางทีวีทำได้ขนาดนี้เลยเชียว

เพื่อนบางคนบอกให้นมแม่ยานนะ ?
- เอ่อ…สมัยนี้มีชุดชั้นในให้นมแม่กันแล้วค่ะ แล้วคนที่ไม่มีลูก ไม่เคยให้นมลูก พออายุมากขึ้น สรีระยังคงเดิมหรอ?
ขึ้นอยู่กับว่า ให้ความสำคัญกับการให้นมลูกหรือตัวเองมากกว่า?

นมแม่ไม่พอจริงหรอ ?
- ไม่จริง หลักการของการให้นมแม่ให้สำเร็จมี 3 ข้อ คือ ดูดเร็ว ดูดบ่อย ดูดถูกวิธี
ดูดเร็ว คือคลอดแล้วเอาลูกมาดูดนมแม่ให้เร็วที่สุด
ดูดบ่อย ให้ลูกดูดกระตุ้นบ่อยๆ ทุกๆ 2 ชม.
ดูดถูกวิธี ให้ลูกดูด อมให้ถึงลานนม
3 ข่อแค่นี้เอง ง่ายมากๆ
น้ำนมแม่สามารถให้พอเพียงสำหรับเลี้ยงเด็กมากกว่า 1 คน แม้แต่คนที่มีลูกแฝด ก้อยังสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ หากได้รับความรู้และข้อมูลที่ถูกต้อง
แต่จะประสบความสำเร็จได้ ขึ้นอยู่กับการเลือก รพ. และหมอเด็กด้วย เพราะหากไปคลอด รพ.ที่ไม่สนับสนุนนมแม่ ทาง รพ. จะเอานมผสมป้อนให้เด็ก ตั้งแต่อยู่ที่ รพ. (ง่ายต่อการดูแลเด็กของเนอร์ส) ทำให้ขาดการดูดกระตุ้น เด็กได้กินนมแบบสบายๆ มาแล้ว หากจะกลับมาเริ่มให้ดูดกระตุ้นน้ำนมหลังจากกลับไปบ้านแล้ว เด็กจะไม่ค่อยยอมดูด ทำให้ประสบความสำเร็จได้ยาก การเลือกหมอเด็กก็สำคัญ เพราะหมอเด็กบางคนไม่สนับสนุนนมแม่ ไม่มีการให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่แม่ ทำให้แม่บางคนต้องยุติการให้นมแม่เร็วกว่าเวลาที่สมควร หรือไม่ได้แม้แต่เริ่มคิดให้นมแม่ด้วยซ้ำ
ที่สำคัญการให้นมแม่ต้องอดทน เพราะลูกจะหิวบ่อย ต้องดูดทุก 2 ชม. ไม่นอนนานเหมือนเด็กที่กินนมผสม ทำให้แม่ต้องตื่นบ่อย แถมบางคนต้องตื่นปั๊มนมอีกต่างหาก แต่ถ้าอดทนได้ ผลที่ได้รับคือลูกจะแข็งแรง และได้ความผูกพันระหว่างแม่ลูก

ให้นมแม่ได้นานแค่ไหน ?
- อันนี้เอาข้อมูลมาจากคุณหมอ
ควรให้นมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน โดยไม่จำเป็นต้องให้น้ำหรืออาหารเสริม เพราะการให้เด็กดื่มน้ำหลังการดิ่มนม ที่เข้าใจว่าเป็นการล้างปาก เป็นการล้างตัวป้องกันเชื้อโรคที่มีประโยชน์ต่อเด็กออกไป
และไม่ควรให้อาหารเสริมก่อนเด็กครบ 6 เดือน เพราะระบบทางเดินอาหารของเด็กยังไม่สมบูรณ์ และเคยมีเด็กเสียชีวิต จากการรับอาหารเสริมก่อนวัยที่เหมาะสม และชนิดของอาหารเสริมควรเริ่มจากอาหารรสธรรมชาติ เช่นช้าวตุ๋น ที่ไม่มีการปรุงแต่งรสด้วยเครื่องปรุงรสใดๆ และไม่ควรให้เด็กกินกล้วย เพราะจะทำให้เด็กติดรสหวาน ในเด็กบางคนทำให้เริ่มอาหารชนิดอื่นๆ ได้ยาก เนื่องจากติดในรสหวาน
หลังจาก 6 เดือน ควรให้นมแม่ ร่วมกับอาหารเสริมต่อไป อย่างน้อย 2.5 ปี และให้ได้นานเท่าที่ต้องการ
จากข้อมูลของหมอสุธีรา บอกว่่าให้ได้ถึง 7 ปีเลยทีเดียว
สำหรับเราตั้งใจจะให้อย่างต่ำ 2-3 ปีขึ้นไป แต่อยากให้ลูกให้นานที่สุด ขึ้นอยู่กับลูกว่าอยากจะหยุดเมื่อไหร่

ให้นมผสมกับลูกตั้งแต่แรก อยากกลับมาให้นมแม่บ้าง ?
- ยังสามารถทำได้ ให้ไปที่ คลีนิคนมแม่ตามรายชื่อนี้ เพื่อปรึกษาการกู้น้ำนมค่ะ

ความคิดเห็น