[บทความ] กินอาหารเพิ่มน้ำนม แต่น้ำนมก็ยังน้อย ?

 

กินอาหารเพิ่มน้ำนม แต่น้ำนมก็ยังน้อย ?

ช่วงนี้ได้พบปะกับแม่ลูกอ่อนบ่อยๆ เลยทำให้ทราบว่าหลายๆ คนยังมีความเข้าใจที่ผิดๆอยู่ เกี่ยวกับปฏิบัติการเพิ่มน้ำนม
เท่าที่ได้พูดคุย แม่ส่วนใหญ่จะให้นมผสมแก่ลูก โดยไม่ได้ให้นมแม่ เพราะน้ำนมไม่พอ และแห้งไปในที่สุด
ปัญหาที่สำคัญที่เป็นอุปสรรคในการให้นมแม่คือ ทำยังงัยให้มีน้ำนมพอ ซึ่งยังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องอยู่ ที่ควรทำการแก้ไข เพื่อช่วยให้ลูกได้รับน้ำนมแม่ ซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะสมกับเด็กที่สุดในโลก

เข้าประเด็นดีกว่า  เจอแม่ลูกอ่อนหลายๆ คนถามว่าทำไมกินอาหารช่วยเพิ่มน้ำนมจำพวกหัวปลี, ขิง ฯลฯ ก็แล้ว ทำไมน้ำนมยังน้อย น้ำนมไม่พออยู่อีก
จากการสังเกตดู หลายๆ คนกินแต่อาหารช่วยเพิ่มน้ำนม แม่ไม่ได้ให้ลูกดูดบ่อยๆ  เพราะคิดว่าอาหารเห่านั้นจะช่วยให้น้ำนมมาได้เอง โดยไม่ได้ทำอะไรเลย ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด

การให้ลูกดูดบ่อยอย่างถูกวิธีเป็นวิธีการที่ดีเยี่ยมที่สุดในการเพิ่มน้ำนม อาหารเป็นเพียงส่วนเสริมเท่านั้น
หากแม่ต้องกลับไปทำงานหลัง 3 เดือน ยังสามารถให้นมแม่แก่ลูก 100% ได้ โดยการปั๊มนมในที่ทำงาน แล้วแช่แข็งเอากลับมาให้ลูกทุกวัน ควรปั๊มนมออกทุก 3- 4 ชั่วโมง การปล่อยให้นมคัด โดยไม่ปั๊มออก เป็นการบอกร่างกายโดยธรรมชาติว่าน้ำนมพอ ทำให้ร่างกายไม่ผลิตน้ำนมเพิ่ม อยากให้น้ำนมมากๆ ต้องหลอกร่างการ โดยการปั๊มนมออกเรื่อยๆ ทำให้ร่างกายผลิตน้ำนมเพิ่ม เพราะคิดว่าต้องการน้ำนมอีก

จากการทดสอบด้วยตัวเอง ช่วงหลังคลอดใหม่ๆ ดื่มน้ำขิงเยอะมากๆ ประกอบกับให้ลูกดูดบ่อยๆ น้ำนมมาเต็มที่ใน 5 วัน
ช่วงเดือนแรก ดื่มน้ำขิงเยอะมาก นมก้อมาดีเลยคิดว่าเป็นเพราะน้ำขิง
พอช่วงลูก 3 เดือนขึ้นเริ่มต้องเล่นกับเค้ามากขึ้น ไม่ค่อยมีเวลา เลยห่างๆ จากน้ำขิงเป็นบางวัน น้ำนมก้อยังมาเป็นปรกติ  ตอนนี้เลยมาคิดว่าน้ำขิงอาจไม่ได้ช่วยเท่าไหร่ น้ำนมมาเยอะมากทั้งๆที่ไม่ได้กินอาหารเร่งน้ำนมอื่นๆ เลย นอกจากน้ำขิง น้ำนมก้อยังมาเยอะ

อาจจะเขียนวกวนไปบ้าง เพราะขณะเขียน คุย MSN กับแม่ลูกอ่อนไปด้วย
สรุปก้อคือว่า แม้จะกินอาหารเพิ่มน้ำนมแล้ว ก้อไม่ควรละเลยการให้ลูกดูดบ่อยๆ ตามเวลา และอย่าปล่อยให้น้ำนมค้างเต้านานๆ  เพราะจะทำให้น้ำนมลดลง หากไปทำงานควรปั๊มนมออกทุกๆ 3-4 ชม.

ความคิดเห็น