[Q & A] เรื่องของรถหัดเดิน

 เรื่องของรถหัดเดิน


โดย พญ. สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องทารกแรกเกิด

Q : เพื่อนบางคนแนะนำให้ซื้อรถหัดเดินให้ลูก จะได้มีเวลาทำงานบ้าน และไม่ต้องอุ้มเขาตลอดเวลา แต่เคยได้ยินมาว่าอาจทำให้เด็กขาถ่าง และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ จริงๆ แล้วเราควรใช้รถหัดเดินหรือไม่

A : หมอเห็นด้วยค่ะ ว่าคุณแม่ควรหาวิธีให้ลูกได้มีโอกาสนั่งเล่นเองบ้าง ไม่ใช่ต้องอุ้มกันตลอดเวลา เพราะจะทำให้ลูกไม่ได้พัฒนากล้ามเนื้อสำหรับการเคลื่อนไหว และคุณแม่จะได้ทำงานบ้านหรืองานอื่นด้วย

แต่รถหัดเดินเป็นอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น ถ้ามีอยู่แล้วก็ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เด็กที่อยู่ในรถหัดเดินมาเกินไป จะไม่ได้เรียนรู้วิธีการเดินที่ถูกต้อง นั่นคือการเดินให้เต็มฝ่าเท้า เพราะลูกจะใช้แค่ปลายเท้า ในการร่อนไปมา

และที่สำคัญยิ่งกว่า คืออาจเกิดอุบัติเหตุเพราะรถพลิกคว่ำหรือลื่นไถลตกบันได เนื่องจากรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว เมื่อมีการสะดุดพื้นต่างระดับ หรือพื้นที่มีการเปลี่ยนผิวสัมผัสจากผิวแบบลื่นๆ เป็นพรม หรือมีผ้าเช็ดเท้ามากีดขวาง ก็จะทำให้รถเสียการทรงตัวจนล้มคว่ำได้

รถหัดเดินบางยี่ห้อออกแบบมาโดยไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัย หรือใช้สีที่เป็นอันตราย ลูกเอานิ้วมือเล็กๆ แยงเข้าไปติดตามส่วนหรือซอกเล็กๆ ของรถ หรือของเล่นที่ยึดติดกับรถซึ่งประกอบมาไม่ดีอาจหลุดเป็นชิ้นส่วน พอลูกเอาเข้าปากก็อาจสำลักลงหลอดลมได้
หมอขอแนะนำให้ซื้อเพลย์เพนหรือคอก แล้วให้ลูกนั่งเล่นของเล่นอยู่ในนั้น เวลาที่คุณแม่ทำงาน จะคุ้มค่าและปลอดภัยกว่า เพราะลูกจะได้ใช้เป็นที่หัดยืนและฝึกเดินได้ด้วย

ขอแถมท้ายนิดนึงว่า รถหัดเดิน การอุ้มเด็กเข้าเอว และการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ไม่ได้ทำให้เด็กขอถ่างแต่อย่างใด เป็นเพียงความเชื่อเท่านั้นค่ะ


ที่มา : Real Parenting ปีที่ 1 ฉบับ 6 สิงหาคม 2548

ความคิดเห็น