[บทความ] 12 วิธีปลูกการเรียนรู้ที่ดีให้ลูกรัก

 

12 วิธีปลูกการเรียนรู้ที่ดีให้ลูกรัก/ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์



 เด็กในวัย 2-6 ขวบเป็นช่วงวัยที่เซลล์สมองพัฒนาอย่างรวดเร็วมากที่สุด ดังนั้นจึงถือเป็นช่วงวัยที่ดีในการส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกๆด้าน ธรรมชาติของเด็กในวัยนี้คือ ความอยากรู้อยากเห็นและพร้อมที่จะเรียนรู้ในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเคลื่อนไหวร่างกาย เรื่องของภาษา และเรื่องของการเข้าสังคม ซึ่งเด็กจะเรียนรู้สิ่งต่างๆเหล่านี้ ผ่านทางสิ่งแวดล้อมและการอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่ ดังนั้นจึงถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ที่พ่อแม่สามารถปลูกการเรียนรู้ที่ดีให้ลูกรักของเราได้ ดังนี้
       
       1.สอนให้ลูกช่วยเหลือตนเอง พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักช่วยเหลือตนเองได้อย่างเหมาะสมกับวัย เช่น สอนให้แต่งตัวเอง อาบน้ำเอง กินข้าวเอง แปรงฟันเอง หิ้วกระเป๋าเอง
       
      2.สอนให้ลูกพูดจาไพเราะ พ่อแม่ควรละเว้นจากการพูดจาหยาบคาย เช่นการพูดขึ้นมึงขึ้นกูให้ลูกได้ยิน แต่ในทางตรงข้ามพ่อแม่ควรพูดจาไพเราะกับลูก และกับคนอื่นๆ ให้ลูกได้จดจำกระทำตามแบบอย่าง อีกทั้งสอนลูกให้พูด คำว่า ขอบคุณค่ะ/ครับ ขอโทษค่ะ/ครับ สวัสดีค่ะ/ครับ จนติดเป็นนิสัย
       
       3.สอนให้ลูกมีวินัยในตนเอง พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักเก็บของเข้าที่ สอนให้ลูกตรงต่อเวลา เช่น สอนให้ลูกทานอาหารตรงเวลา สอนให้ลูกเข้านอนแต่หัวค่ำ และการตื่นนอนแต่เช้า
       
       4.สอนให้ลูกมีสัมมาคารวะกับผู้ใหญ่ พ่อแม่ควรสอนให้ลูกมีกิริยามรรยาทที่ดีกับผู้ใหญ่ เช่น สอนให้ลูกรู้จักไหว้ รู้จักกราบและแสดงความเคารพผู้ใหญ่
       
       5.สอนให้ลูกมีคุณธรรม ลูกจะเรียนรู้คุณธรรมได้ดีผ่านทางการประพฤติปฏิบัติของพ่อแม่ ดังนั้นพ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างในการประพฤติดี เช่น การแบ่งปัน ความกตัญญู ความเสียสละ ความซื่อสัตย์
       
      6.สอนให้ลูกเป็นตัวของตัวเอง พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เล่นสนุก และได้เรียนรู้อย่างอิสระตามวัย เพื่อเป็นการพัฒนาให้ลูกเป็นคนกล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่นและเป็นตัวของตัวเอง
   
      7.สอนให้ลูกเรียนรู้การเข้าสังคม พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกเข้าสังคม ทั้งกับเพื่อนที่อยู่ในวัยแก่กว่าหรืออ่อนกว่า และเพื่อนที่อยู่ในวัยเดียวกัน โดยการให้ลูกได้คุยกับเพื่อน เล่นกับเพื่อน มีกิจกรรมกับเพื่อน
       
       8.สอนให้ลูกเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ เด็กในวัยนี้ชอบค้นคว้าทดลองและมีจินตนาการสูง ดังนั้นพ่อแม่สามารถนำกิจกรรมหลากหลาย มาส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับลูกในวัยนี้ได้ เช่น การวาดรูป-ระบายสี การปั้น การตัดแปะ และศิลปะประดิษฐ์ต่างๆ
       
      9.สอนให้ลูกรักความสะอาด พ่อแม่ควรสอนให้ลูกในวัยนี้รู้จักรักษาความสะอาด เช่น สอนให้ลูกไม่ทิ้งขยะเรี่ยราด สอนไม่ให้ลูกเก็บขนมที่ตกพื้นแล้วมากิน สอนให้ลูกล้างมือก่อนกินอาหารให้ติดเป็นนิสัย
       
       10.สอนให้ลูกดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง พ่อแม่ควรให้ลูกกินอาหารให้ครบทั้ง5หมู่ได้แก่ นม เนื้อสัตว์ข้าว ผักผลไม้ และควรส่งเสริมให้ลูกได้เล่นกีฬา ออกกำลังกาย
       
      11.สอนให้ลูกรู้จักคิด เด็กในวัยนี้ชอบคิด ชอบถาม และอยากรู้อยากเห็นไปหมดทุกเรื่อง ดังนั้นพ่อแม่สามารถเสริมสร้างกระบวนการคิดแก่ลูกได้หลายวิธี เช่น เล่นเกมถามตอบ โดยคำถามที่นำมาถามลูกนั้นควรเป็นคำถามปลายเปิด เช่น ถ้าหนูเห็นเพื่อนตกน้ำจะทำอย่างไร? นอกจากนี้การสอนให้ลูกเล่นเกมฝึกทักษะ เช่น เกมตัวต่อ เกมจับผิดภาพ ก็ช่วยฝึกกระบวนการคิดที่ดีให้แก่ลูกเช่นกัน
       
       12.สอนให้ลูกมีศรัทธาต่อศาสนา พ่อแม่ควรสอนให้เด็กซึมซับกับคำสอนของศาสนา ที่ครอบครัวนับถือมาตั้งแต่เด็ก เพราะทุกศาสนาก็ล้วนมีจุดมุ่งหมายในการสอนให้คนเป็นคนดีทั้งสิ้น เพราะการที่ให้ลูกได้ใกล้ชิดกับศาสนามาตั้งแต่เล็กๆ จะเป็นการปลูกฝังการเรียนรู้ที่ดีให้กับเด็ก ในเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรม
       
       พ่อแม่มีหน้าที่โดยตรงในการปลูกการเรียนรู้ที่ดีให้แก่ลูก เคล็ดลับที่พ่อแม่ต้องจดจำก็คือ พ่อแม่ต้องมีความเข้าใจในพัฒนาการของเด็กในวัยนี้เป็นอย่างดี อีกทั้งมีความอดทน ใจเย็น แต่สิ่งที่สำคัญมากยิ่งไปกว่านั้นก็คือ พ่อแม่ต้องระลึกอยู่เสมอว่า การปลูกการเรียนรู้ที่ดีให้แก่ลูกนั้น จะต้องเกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศแห่งความรัก และความอบอุ่นภายในครอบครัว

ความคิดเห็น