สสส.รณรงค์คนไทยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

 สสส.รณรงค์คนไทยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่




หนุน “โครงการทูตนมแม่จังหวัดมหาสารคาม” กิจกรรมดีๆ

           สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. รณรงค์สนับสนุนคนไทยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ขั้นต่ำอย่างน้อย 6 เดือน พร้อมเปิดผลวิจัยว่า เด็กไทยดื่มนมแม่น้อยกว่าที่ควรถึงร้อยละ 84 ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เสี่ยง 3 โรคร้าย พัฒนาการทางร่างกายและสมองช้าลง

          พ.ญ.สิริพร กัญชนะ ประธานศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย กล่าวถึงข้อดีของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ว่า จะส่งผลให้เด็กไทยมีสุขภาพที่ดีเมื่อเติบโตขึ้น นมแม่จะช่วยลดความเสี่ยงลดโอกาสของการเกิด 3 โรคร้าย ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคอ้วนได้ ซึ่งจะลดโอกาสการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และเส้นโลหิตอุดตันเมื่อสูงวัย

          สำหรับกิจกรรมเมื่อไม่นานมานี้ สสส.ร่วมกับโรงพยาบาลมหาสารคาม ดำเนินงาน "โครงการทูตนมแม่จังหวัดมหาสารคาม" เพื่อสร้างความเข้าใจในการเลี้ยงลูกให้ถูกต้อง โดยเลี้ยงด้วยนมแม่อย่างเดียวไม่ต่ำกว่า 6 เดือนถึง 2 ปี เพราะปัจจุบันการให้นมแม่มักถูกแทรกแซงด้วยภาวะเศรษฐกิจ การทำงาน รวมไปถึงความเชื่อที่ผิดๆ ในเรื่องการป้อนอาหารเสริมก่อนเวลา

          น.พ.ไพบูลย์ อัศวธนบดี คณะดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก โรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของคนไทยถือว่ามีระดับที่ต่ำ ส่วนใหญ่จะทำได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น ทำให้เด็กไทยขาดโอกาสการได้รับสารอาหารที่ดีที่สุดไป ประเทศไทยมีเด็กที่ได้กินนมแม่ครบ 6 เดือนแค่ 16% ซึ่งน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม ผลการวิจัยพบว่าเด็กที่ดื่มนมแม่อย่างเดียวจนถึงอายุ 6 เดือน จะมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองที่เร็วกว่า และมีไอคิวสูงกว่าเด็กที่ดื่มนมแม่เพียง 3 เดือน ถึง 7-11 จุด

          ประภาพร เดชบุรัมย์ อายุ 31 ปี คุณแม่น้อง ณภัทร วัย 4 เดือน บอกว่า ให้ลูกกินนมแม่มาตั้งแต่เกิด มีช่วงหนึ่งที่น้ำนมขาดก็คิดว่าจะให้อาหารเสริม แต่ทางสามีไม่ยอม โดยได้ซื้ออาหารมาบำรุงตามที่ทางคลินิกนมแม่แนะนำ ทำให้มีน้ำนมให้ลูกได้ตามปกติ

          นายสมัย แพงวิเศษ ผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนสวรรค์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านต้นแบบทูตนมแม่ เล่าถึงข้อดีของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ว่า หมู่บ้านจะมีเด็กเกิดใหม่เฉลี่ยปีละประมาณ 7 คน ถ้าเลี้ยงด้วยนมแม่จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการให้อาหารเสริม เด็กๆ ก็จะแข็งแรงไม่ป่วยง่าย ไม่ต้องพาไปหาหมอบ่อยๆ

          "ผลการสำรวจยังพบว่าแม่ที่ให้นมลูกเพียง 3 เดือนแล้วให้ลูกกินอาหารเสริมอื่นๆ ควบคู่ จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเดือนละ 2,500-3,000 บาท ซึ่งหากเลี้ยงด้วยนมแม่อย่างเดียวให้ครบ 6 เดือน ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้หลายหมื่นบาท" น.พ.ไพบูลย์ อัศวธนบดี กุมารแพทย์จากโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าว


ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ความคิดเห็น