ทิปสู่การเป็น "คุณแม่มือใหม่" อย่างมั่นใจไร้กังวล

ทิปสู่การเป็น "คุณแม่มือใหม่" อย่างมั่นใจไร้กังวล

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

   ปฏิเสธไม่ได้ว่า ลูกคือสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ใจจดใจจ่อรอคอยที่จะเห็นหน้าเจ้าตัวเล็กมาตลอด 9 เดือนเต็ม แต่พอถึงวันใกล้คลอด เชื่อว่าหลาย ๆ ท่าน โดยเฉพาะคุณแม่คงจะตื่นเต้น และเกิดอาการหวั่นใจกันไม่น้อย วันนี้เรามีเทคนิคการเตรียมตัวสำหรับคุณแม่มือใหม่มาฝากกันครับ
       
       เตรียมตัว เตรียมใจใกล้คลอด
       
       ยิ่งใกล้วันนัดคลอด ความกังวลสารพัดจะพรั่งพรูออกมาจากคุณแม่ จะทนเจ็บไหวไหม จะคลอดยังไงดี ลูกจะแข็งแรงไหม สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณแม่เกิดความเครียด กังวลนอนไม่หลับ มีอะไรเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยก็คิดว่าตัวเองจะคลอดแล้วตลอดเวลา นั่นยิ่งทำให้กล้ามเนื้อเกิดการเกร็งตัว การคลอดจะยากขึ้นไปอีก
       
       ดังนั้น หากอยากคลอดลูกให้ง่ายและปลอดภัย คุณแม่ต้องพยายามทำจิตใจให้แจ่มใส คิดในแง่ดีว่าทุกอย่างต้องผ่านไปอย่างราบรื่น เพราะที่ผ่านมาเราได้ทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว มีการตรวจครรภ์สม่ำเสมอ ปฏิบัติตนตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด คุณแม่ต้องผ่อนคลายเพื่อผลในการคลอดอย่างราบรื่น
       
       เตรียมของไปคลอด
       
       ถ้าเรื่องการคลอดต้องมอบความไว้วางใจให้คุณหมอ แต่เรื่องการเตรียมพร้อมต้อนรับสมาชิกใหม่ เป็นสิ่งที่คุณแม่สามารถเตรียมตัวล่วงหน้าได้เอง เพราะหลังคลอดโดยเฉพาะ 3 เดือนแรก คุณแม่คงต้องสาละวนกับการเลี้ยงเจ้าตัวน้อยที่ตื่นกินนอนไม่เป็นเวลา นอกจากนี้คุณแม่ควรแพ็คของที่จะต้องนำไปโรงพยาบาลในวันคลอดใส่ตะกร้าหรือกระเป๋าเอาไว้ เมื่อเวลานั้นมาถึงจะได้พร้อมเดินทางทันที
       
       ของสำหรับคุณแม่
       
       - เอกสารสำคัญต่าง ๆ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน บัตรผู้ป่วย บัตรฝากครรภ์
       
       - ของใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ แป้ง
       
       - เสื้อผ้า ควรเป็นแบบสวมใส่สบาย เปิดปิดให้นมลูกสะดวก และตรวจท้องง่าย
       
       - ของขวัญสำหรับลูกคนโต เพื่อให้ลูกรู้สึกดีกับการมีน้อง

       ของสำหรับคุณลูก
       
       - ผ้าอ้อม หรือผ้าอ้อมสำเร็จรูป ผ้าขนหนูขนาดกลางสำหรับห่อตัวลูก
       
       - ชุดเด็กอ่อน ถุงมือ ถุงเท้า
       
       - ของสำหรับคุณพ่อ
       
       - หมายเลขโทรศัพท์โรงพยาบาล เบอร์คุณหมอประจำตัวคุณแม่
       
       - กล้องถ่ายรูป กล้องวิดีโอ


       Check list เตรียมของใช้ให้เจ้าตัวเล็ก
       
       หลังคลอดเมื่อลูกจะกลับบ้าน คุณแม่เตรียมของใช้จำเป็นสำหรับเขาพร้อมหรือยัง ลองมาเช็คดูกันดีกว่าครับ
       
       1. เตียงนอน 2. ผ้ายาง 3. ผ้าห่ม 4. อ่างอาบน้ำ 5. ปรอทวัดไข้ 6. สำลี คัดตั้นบัด 7. สบู่ แชมพู่ 8. แป้ง 9. ครีมทาผิว 10. เบบี้ออยล์ / วาสลีน 11. ครีมแก้ผื่นผ้าอ้อม 12. เสื้อ/ กางเกง 13. ถุงมือ/ ถุงเท้า 15. ผ้าอ้อม / ผ้าอ้อมสำเร็จรูป 16. รถเข็น 17. คาร์ซีท 18. เป้อุ้มเด็ก 19. เครื่องปั๊มน้ำนม 20. ขวดน้ำ / ขวดนม 21.เครื่องอุ่นนม 22. จุกนมยาง / ซิลิโคน 23.แปรงทำความสะอาดขวดนม 24.น้ำยาล้างขวดนม

   
       วันแรกของคุณแม่มือใหม่
       
       หลังการคลอดผ่านไปเรียบร้อย โมเมนต์แห่งความสุขมากมายชวนจดจำ แต่คุณแม่ต้องเตรียมตัวรับมือกับความตื่นเต้นในสเต็ปต่อไป ในวันที่พาลูกกลับบ้าน และต้องรับบทเลี้ยงลูกโดยไม่มีคุณพยาบาลเป็นผู้ช่วยเหมือนเคย
       
       2-3 สัปดาห์แรกเป็นช่วงเวลาที่สาหัสที่สุดสำหรับพ่อแม่มือใหม่ ทั้ง ๆ ที่ลูกน้อยก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการดูดนม และนอนหลับ แต่ความยากลำบากนั้นส่วนใหญ่มาจากความกังวลเกินไปของคุณแม่เอง ซึ่งบางอาการของลูกน้อยนั้นเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่มีอันตรายอะไร เราลองมาดูอาการพื้นฐานของเด็ก ๆ กันครับ
       
       อาการจาม
       
       การจามของทารกในวันแรก ๆ ไม่ได้หมายความว่าลูกเป็นหวัดเสมอไป ส่วนใหญ่จะเป็นการขจัดน้ำเมือกในจมูกหรือป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอมเข้าไปในปอดเสียมากกว่า
       
       สะอึก
       
       เมื่อลูกสะอึก จำไว้ว่าไม่จำเป็นต้องให้ลูกดูดนมหรือน้ำเสมอไป ให้ดูที่ความรุนแรงและระยะเวลาก่อน เพราะบางครั้งการสะอึกนั้นคือ กระบังลมของเบบี๋เกิดการหดตัว กล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจกำลังแข็งแรงขึ้น
       
       หายใจเสียงฟื้ด ๆ
       
       อาจเป็นเพราะลูกเพิ่งเกิดและกล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรง หรือดั้งจมูกยังไม่ยกสูง ซึ่งไม่น่ากังวล ยกเว้นเขาหายใจเข้าออกแรงมากจนหน้าอกกะเพื่อมขึ้นลงทุกครั้ง หรือหายใจมากกว่า 60 ครั้งต่อนาที ซึ่งคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ครับ
       
       สำหรับท่านใครที่กำลังจะได้เป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เราขอแสดงความยินดี และขอให้การคลอดปลอดภัย และชื่นใจกับลูกน้อยที่เฝ้ารอคอยนะครับ

ความคิดเห็น