[Q & A] ตั้งท้องกินซูชิปลาดิบได้มั้ย?

 ตั้งท้องกินซูชิปลาดิบได้มั้ย?



ภาพประกอบจากอินเทอร์เนต

ตอบคำถามโดย รศ.พญ.สายฝน ชวาลไพบูลย์

Q : 1.ชอบกินอาหารญี่ปุ่นพวกซูชิค่ะ ตอนนี้ตั้งท้องก็เลยไม่แน่ใจว่าจะสามารถกินได้เหมือนเดิมหรือไม่่
2. เวลาอาเจียนออกมา ทำไมถึงมีแต่น้ำ เป็นเพราะกระเพาะย่อยอาหารหมดแล้วหรือเปล่า เพราะดิฉันกินผลไม้ประมาณบ่าย 2-5 โมงเย็น เวลาอาเจียนออกมามีแต่น้ำและจะเป็นอันตรายหรือไม่


A : 1. อาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นจำพวกปลาดิบ ปลาหมึกดิบ คุณคงกังวลเรื่องความสะอาด หรือกังวลเรื่องพยาธิ ที่อาจจะพบในอาหารดิบได้ เท่าที่หมอพอจะทราบข้อมูลเกี่ยวกับอาหารญี่ปุ่นมาบ้างก็คือ ส่วนใหญ่แล้วเนื้อปลาที่นำมาประกอบอาหารมักมาจากทะเลซึ่งมีเกลือสูง ไม่มีพยาธิค่ะ ที่สำคัญอาหารที่ทำก็มักจะสด สะอาด และใหม่ด้วย อาหารเหล่านี้จะมีโปรตีนสูง สามารถทานได้เลยค่ะ
สำหรับอาหารญี่ปุ่นในบ้านเรา คุณวรรณลดาคงต้องเลือกร้านที่มีคุณภาพหน่อย ถึงอย่างไรก็ตามขึ้นชื่อว่าเนื้อดิบๆ หรืออาหารสดๆ แล้ว ไม่ว่าจะระวังอย่างไร หรือเลือกร้านดีแค่ไหน ก็คงต้องมีความเสี่ยงบ้างเป็นของธรรมดา
เมื่อเร็วๆ นี้ เราคงได้ยินข่าวไฮโซชื่อดังของเมืองไทย ไปทานอาหารญี่ปุ่นที่ร้านระดับ 5 ดาว แล้วต่อมาชักหมดสติ เนื่องจากมีพยาธิขึ้นสมอง ที่เล่าให้ฟังก็เพียงอยากแนะนำว่า ถ้าจะให้ปลอดภัยจริงๆ ก็ควรทานอาหารที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น ความจริงอาหารไทยรสชาติอร่อยๆ ก็มีมากมาย คุณวรรณลดาน่าจะลองอุดหนุนดูจะดีกว่านะคะ

2. โดยปกติอาหารที่ทานเข้าไป จะย่อยจนหมดไปภายใน 6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารว่าจะย่อยได้หมดเร็วหรือช้า ถ้าเป็นอาหารแข็งและมัน เช่น ข้าวผัด ข้าวขาหมู ใช้เวลาย่อยค่อนข้างนาน แต่ถ้าเป็นอาหารอ่อน เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ซุป จะย่อยง่าย อาจจะย่อยหมดภายใน 3-4 ชั่วโมง ส่วนผลไม้ก็ขึ้นกับชนิดค่ะ อย่างแตงโมจะย่อยง่ายหมดภายใน 1-2 ชั่วโมง ถ้าเป็นฝรั่ง สับปะรดอาจจะต้องใช้เวลากว่าจะย่อยได้หมดจนเป็นกากอาหาร ถ้าย่อยหมดไปแล้ว ที่เหลือในกระเพาะอาหารจะเป็นเพียงน้ำย่อย ซึ่งถ้าอาเจียนออกมา ก็อาจจะทำให้เกิดอาการแสบร้อนที่บริเวณยอดอกได้ แม่ไม่มีอันตรายค่ะ

เครดิต : นิตยสารรักลูก

ความคิดเห็น