กล่อมลูกนอน ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ

 กล่อมลูกนอน ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ


ทำให้สมองเด็ก ผ่อนคลาย สร้างความผูกพันให้เด็ก
 


            พ่อแม่หลายคนอาจคิดว่า การกล่อมลูกก่อนนอนไม่มีความสำคัญ ทั้งที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาการของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี ในงานสัมมนาถอดบทเรียนการทำงาน และเติมความรู้ให้กับวิทยากรกระบวนการสายใยรัก ซึ่งเป็นกิจกรรมจากโครงการเล่านิทาน อ่าน และเล่นกับลูก ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมีประธานคือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ภายใต้การดูแลรับผิดชอบของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

            อาจารย์ชีวัน วิสาสะ นักเขียน และวาดภาพประกอบสำหรับเด็กชื่อดัง บอกว่า พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงห่วงใยการเสริมสร้างพัฒนาการที่ถูกต้องให้กับเด็ก ซึ่งกิจกรรมกระตุ้นพัฒนาการสามารถเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ สติปัญญา รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็กด้วย

             อาจารย์ชีวันบอกอีกว่า การร้องเพลงเห่กล่อมลูกนั้นไม่ได้หมายความว่าร้องเป็นเพลง แต่การเห่หมายถึงการส่งเสียงคล้ายๆ เสียงฮัม หรือเสียงอื้อๆ เอ้ๆ แต่ถ้าร้องเพลงกล่อมต้องมีเนื้อเพลงด้วย เช่น เพลง เจ้าขุนทอง เจ้านกกาเหว่าเอย วัดเอ๋ยวัดโบสถ์ นี่คือเป็นเพลงทั้งเห่กล่อม แล้วต้องไกวเปลไปด้วย

            "ถ้าเด็กได้ฟังเพลงกล่อมจะทำให้เขารู้สึกสงบ เพราะคลื่นเสียงของพ่อแม่ที่ส่งเสียงเห่นั้นเป็นเสียงกังวาน มีคลื่นเสียงในระดับต่ำทำให้สมองของเด็กได้ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย คุณค่าที่เด็กได้รับจากเพลงเห่กล่อมจึงมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มารองรับและอธิบายมากมาย ที่สำคัญการเห่กล่อมคือการสร้างความผูกพัน การส่งเสียงให้ลูกได้ยิน และการที่ลูกตั้งใจฟังเสียงของพ่อแม่ เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ทำให้ลูกด้วยความรัก จะแสดงออกด้วยความตั้งใจ ความอ่อนโยน เพลงกล่อมเด็กจึงเป็นเครื่องมือที่ใช้ขัดเกลา กล่อมเกลาลูกของเรา และยังปลูกฝังสิ่งดีๆ ในตัวลูกได้ด้วย"

            สนใจเรื่องการเห่กล่อมลูกน้อย สอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โทรศัพท์ 0-2913-7555 ต่อ 4650-1


ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน

ความคิดเห็น