เลือกอนุบาลให้ลูกอย่างไรดี

เลือกอนุบาลให้ลูกอย่างไรดี



10 คุณลักษณะที่โรงเรียนอนุบาลคุณภาพควรมี ได้แก่

1. มีสัดส่วนครู : นักเรียนที่เหมาะสม คือไม่ควรเกินห้องละ 1 : 20-25 (ไม่รวมครูผู้ช่วย) เพื่อให้ลูกได้รับความสนใจจากคุณครูในระดับที่เหมาะสม และคุณครูก็จะ " รู้จัก+รู้ใจ " ลูกดีพอด้วย


2. มีกิจกรรมล้อมวงทุกวัน เพื่อให้ลูกได้ฝึกทักษะทางสังคมที่จำเป็น เช่น การผลัดกัน การรู้จักฟังผู้อื่น และการนั่งนิ่งๆ ไม่ลุกเดินไปมาระหว่างที่เพื่อนๆและคุณครูกำลังทำกิจกรรมอยู่ แถมยังได้ฝึกทักาะทางภาษาจากการฟังครูเล่านิทานหรือร้องเพลงด้วย

3. สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ด้านภาษา คุณครูควรอ่านนิทานให้เด็กๆฟังทุกวัน ห้องเรียนควรมีนิทานมากพอให้เลือกหยิบได้ตามต้องการ มีสื่อการสอนที่จะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆแปะเต็มผนังห้องเรียน และเวลาที่เด็กทำงานศิลปะหรือวาดรูปเสร็จแล้ว คุณครูก็ช่วยเขียนคำบรรยาย (ตามที่เด็กบอก) ประกอบด้วย

4. ส่งเสริมงานศิลปะ มีอุปกรณ์เตรียมไว้อย่างพร้อมเพรียง ไม่ว่าจะเป็นขาตั้งภาพ พู่กัน สี สีเทียน ดินน้ำมัน ฯลฯ เพราะนอกจากจะสนุกแล้ว ศิลปะยังเป็นช่องทางแสดงความคิดสำหรับเด็กๆที่ยังไม่ถนัดเขียนบรรยายด้วย

5. มีมุมบล็อก ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆได้พัฒนาทักษะด้านมิติสัมพันธ์และการแก้ปัญหา

6. มีการผลัดเวรกันช่วยคุณครูทำงานง่ายๆ ซึ่งช่วยสร้างความรับผิดชอบ ความภูมิใจ และยังปูพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้เด็กๆด้วย เช่น ช่วยแจกนมให้เพื่อนๆคนละ 1 ถ้วย และขนมคนละ 3 ชิ้น

7. มีเกมประเภทจัดวางตามเงื่อนไข เกมประเภทนี้ช่วยเสริมทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งจำเป็นต่อการเขียน นอกจากนี้จิ๊กซอว์ยังช่วยเสริมทักาะด้านมิติสัมพันธ์ เกมจัดเรียงตามขนาดและจำนวนช่วยพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ และเกมร้อยลูกปัดช่วยฝึกการใช้มือกับสายตาให้ประสานสัมพันธ์กัน

8. มีโต๊ะใส่น้ำ / ทรายไว้ให้สำรวจและทดลอง โดยเฉพาะในเรื่องของพื้นที่ ขนาด น้ำหนัก แรงกด และปริมาตร

9. ได้เล่นออกกำลังกายทุกวัน ทั้งในอาคารเรียนและกลางแจ้ง อุปกรณ์ เครื่องเล่นและบริเวณที่เล่นต้องได้มาตรฐานความปลอดภัย ลูกจะได้มีโอกาสฝึกฝนทักษะ การใช้อวัยวะต่างๆให้คล่องแคล่ว

10. มีของแปลกใหม่มาให้เด็กได้เรียนรู้เป็นประจำ ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆได้สำรวจ แสดงความเห็น และอาจขยายเป็นโครงการต่อเนื่องระยะยาว เช่น คุณครูหาใบไม้หลากหลายชนิดมาให้เด็กๆดู แล้วเด็กๆก็ซักถามเกี่ยวกับต้นไม้และพืชชนิดต่างๆ อยากลองเพาะเมล็ดพืช เพื่อสังเกตการเจริญเติบโตทุกระยะ ฯลฯ

โค๊ด:
เครดิต : http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tamhaipankpank&month=03-2008&date=05&group=15&gblog=17

ความคิดเห็น