วิธีฝึกลูกนั่งคาร์ซีท (Car Seat)


พอดีเคยเขียนว่าฝึกต้นหนาวนั่งคาร์ซีทไว้ที่นี่ แล้วมีคนถามว่าฝึกยังงัย

คิดว่าถ้าเอามาเขียนเอาไว้น่าจะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่่นๆ ด้วย  

——————————————————--

เริ่มต้นเลย หากยังไม่เคยฝึกลูกนั่งคาร์ซีทเลย หรือเคยฝึกแล้วแต่ไม่สำเร็จ ถามว่าควรเริ่มฝึกเมื่อไหร่ดี คำตอบคือฝึกได้ทันที ทุกช่วงอายุ แม้แต่เด็กแรกเกิดก็ควรฝึก

จริงๆ การฝึกที่ง่ายที่สุดคือ ให้เค้านั่งตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลหลังคลอดใหม่ๆ เลย เค้าจะได้เรียนรู้ไปเลยว่า เค้าจะต้องทำแบบนี้ และสิ่งนี้คือสิ่งที่ถูกต้อง และคุ้นเคยกับชีวิตเค้า

แล้วถ้าหากไม่ได้ฝึกตั้งแต่แรกเกิดหล่ะ จะทำยังงัย เคยฝึกแล้วลูกร้องไม่ยอมนั่งเลยต้องอุ้มออกมา วันนี้มีวิธีฝึกมาบอก รับรองว่าได้ผล แต่คุณแม่ต้องมีความมุ่งมั่นก่อนเป็นอันดับแรก

วิธีฝึกลูกนั่งคาร์ซีท (Car Seat)

1. ให้ทำความเข้าใจกับตัวเอง และคนรอบข้างเสียก่อนว่าทำไมลูกถึงต้องนั่งคาร์ซีท อุ้มเอาไม่ได้หร
- ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ เด็กส่วนใหญ่ที่ถูกผู้ใหญ่อุ้มไว้มักจะบาดเจ็บมากกว่าผู้ใหญ่ และมักจะเสียชีวิตจากแรงกระแทก เนื่องจากทำหน้าที่เป้นกันชนระหว่างผู้ใหญ่กับพื้นที่ด้านหน้าของรถ ขณะเกิดอุบัติเหตุ เด็กจะมีแรงกระทำพุ่งไปด้านหน้าสูงมาก ซึ่งทำให้ผู้ใหญ่ไม่สามารถล็อคตัวเด็กเอาไว้ได้ การเกิดอุบัติเหตุคือการเกิดโดยไม่ทราบล่วงหน้า เฉพาะฉะนั้น ต่อให้มั่นใจว่าตัวเองขับรถดีขนาดไหน ก็ไม่สามารถมั่นใจได้ว่าจะไม่มีผู้อื่นขับรถมาชน
- เค้าบอกว่าลูกร้อง(ในคาร์ซีท)ไม่เคยมีใครร้องจนตาย แต่ถ้าโดนชนแต่ไม่นั่งคาร์ซีท โอกาสตายค่อนข้างแน่นอน

2. หากผู้ใหญ่ในบ้านไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้นั่งคาร์ซีท ให้เก็บท่านไว้บ้านก่อน อย่าเพิ่งพาท่านไปนั่งรถคันเดียวกันขณะฝึกลูก
- ถ้าหากท่านอยากไปด้วย และยืนกรานไม่ให้นั่งคาร์ซีท ลองให้ดูวิดีโอนีี้ก่อนค่ะ
- ปล. การที่มีผู้ใหญ่อุ้มลูกไว้ ไม่สามารถช่วยล็อกลูกไว้ตอนเกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ

3. ติดตั้งคาร์ซีทให้ถูกต้อง ตำแหน่งเหมาะสม และเหมาะกับช่วงวัยของลูก

4. ก่อนฝึกให้พยายามพูดกับลูกเรื่อยๆ ว่า เดี๋ยวคราวหน้าไปเที่ยวกัน ลูกต้องนั่งคาร์ซีทแล้วนะจ๊ะ เพื่อความปลอดภัยนะ แม่รักลูกนะ ถึงให้นั่งคาร์ซีทรู้ไหม อะไรก็ว่าไป พูดก่อนเค้าไปข้างนอกซํก 2-3 วัน พูดไปทุกวันให้เค้าเข้าใจ

5. ขณะฝึกเค้าจะต้องร้องแน่นอนอยู่แล้ว หากยังไม่เคยนั่งเลย ให้คุณพ่อเป็นคนขับไปก่อน และคุณแม่นั่งด้านหลังกับลูก คอยเอาของเล่นให้เค้า หรือเล่านิทานให้ฟังไปด้วย หาของที่เค้าชอบมาล่อ ถ้าเค้าร้องห้ามเอาออกมาเด็ดขาด ถ้าเค้าร้องแล้วได้ออกมา เค้าจะเรียนรู้ทันที่ว่า แม่ทนไม่ได้ถ้าเค้าร้อง และเค้าจะไม่โดนเจ้าคาร์ซีทขังอีกต่อไป ให้คุณแม่พยายามทำใจเย็นๆ ชวนคุย ร้องเพลง ให้เล่นของเล่นที่ชอบ หลอกล่อให้เค้าเงียบเร็วที่สุด

6. ห้ามเอาลูกออกจากคาร์ซีทก่อนถึงที่หมาย ถึงแม้จะอยู่ในบริเวณลานจอดรถก็ตาม เพราะอุบัติเหตุยังอาจเกิดขึ้นได้ และเป็นการสอนเค้าให้เรียนรู้ด้วยว่า ต้องถึงที่หมายก่อนถึงจะได้ออกจากคาร์ซีท

7. พอทำได้ 2-3 ครั้ง เค้าจะเริ่มรู้แล้วว่าเค้าจะต้องนั่งตรงนี้
 เค้าจะร้องน้อยลง และไม่ร้องเลยในที่สุดค่ะ

8. หากเป้นเวลาให้นม ถ้าลูกยังดูดนมแม่ ให้แม่ให้นมลูกบนคาร์ซีทไปเลยค่ะ โดยคุณแม่ตะแคงตัวให้เค้าดูด อย่าอุ้มเค้ามาดูดข้างนอก เพราะเค้าจะรู้ว่าถ้ากินนมจะได้ออกจากคาร์ซีท เดี๋ยวจะหาเรื่องกินนมกันอย่างเดียวเลย

จบแล้วค่ะวิธีการฝึกนั่งคาร์ซีท ไม่ว่าจะไปไหน ใกล้หรือไกล ให้ลูกนั่งคาร์ซีทตลอดค่ะ อย่าคิดว่าไปแค่นี้ไม่ต้องนั่ง

ถ้าหากมีผู้ใหญ่หรือคนอื่นๆ ต้องติดรถไปด้วยพื้นที่ไม่พอ อย่าเอาคาร์ซีทออกเด็ดขาด ให้เอารถไป 2 คันไปเลยค่ะ อย่าให้ลูกเดินทางโดยไม่มีคาร์ซีท ไม่อย่างนั้นจะเป็นการสร้างเงื่อนไข ให้เค้าไม่ต้องนั่งคาร์ซีทได้ค่ะ อาจจะต้องมาฝึกกันใหม่

ความคิดเห็น