แนะนำหนังสือ : "ต้นทุนชีวิตเด็กและเยาวชนไทย"

แนะนำหนังสือ : "ต้นทุนชีวิตเด็กและเยาวชนไทย"


ภาพประกอบจากอินเทอร์เนต
                          
จากกระทู้นี้นะคะ http://mothercorner.com/index.php?topic=788.0 คิดว่าอาจจะมีหลายๆ คนสนใจค่ะ

ชื่อหนังสือ      ต้นทุนชีวิตเด็กและเยาวชนไทย

ผู้เขียน          นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี

จัดพิมพ์โดย    โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนโลก กระทรวงสาธารณสุข

                   องค์การแพธ (PATH)

จำนวน             304 หน้า

ราคา             250 บาท

ISBN             978-974-8097-36-7

          สังคมสมัยใหม่ดูจะให้ความสนใจกับระเบียบวินัย และคุณภาพชีวิตของมนุษย์ ภายใต้แนวคิดที่ว่า มนุษย์คือส่วนหนึ่งที่เป็นกำลังสำคัญ ในการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับสังคมหรือประเทศชาติ ภาระหน้าที่ของมนุษย์สะท้อนออกมาผ่านคำเช่น “พลเมือง” ที่หมายถึงการเป็นกำลัง (พละ) ของเมืองหรือประเทศ ในขณะเดียวกัน “เด็ก” ซึ่งเป็นวัยเริ่มต้น ก็ได้รับการเปรียบเปรยว่าจะเป็นกำลังหลักของประเทศในอนาคต ดังคำกล่าวที่คุ้นหูกันว่า “เด็กคืออนาคตของชาติ”

          หนังสือ “ต้นทุนชีวิตเด็กและเยาวชนไทย” โดย นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี เป็นงานเขียนเล่มหนึ่งที่นำเสนอเนื้อหา และความหวังต่อเด็กและเยาวชน ให้ก้าวไปในทางที่ถูก มีต้นทุนชีวิตที่จะส่งผลให้กลายเป็นพลเมืองที่ดีต่อไปในอนาคต

          การนำเสนอเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้มีความแตกต่างจากงานเขียนทั่วๆ ไป กล่าวคือผู้เขียนสร้างดัชนีชี้วัด 48 ข้อ เพื่อสำรวจต้นทุนชีวิตของเด็ก โดยแบ่งออกเป็น 2 หมวดหลัก คือ หนึ่ง หมวดต้นทุนชีวิตภายใน ที่ประกอบด้วย พลังตัวตน 15 ข้อ สอง หมวดต้นทุนชีวิตภายนอก ประกอบด้วย พลังครอบครัว 8 ข้อ พลังสร้างปัญญา 11 ข้อ พลังเพื่อนและกิจกรรม 6 ข้อ และพลังชุมชน  8 ข้อ โดยดัชนีแต่ละข้อจะยกตัวอย่างเหตุการณ์มาประกอบ เพื่อผู้อ่านจะได้สามารถเปรียบเทียบกับชีวิต หรือพฤติกรรมของตนเองได้

          “ต้นทุนชีวิตเด็กและเยาวชนไทย” เป็นหนังสือที่มีความมุ่งหวังว่า หากสามารถเดินตามดัชนีชี้วัดในแต่ละข้อได้แล้ว จะส่งผลให้เด็กมีต้นทุนของชีวิต ในการออกไปเผชิญกับโลกภายนอก และเป็นต้นทุนในการสร้างสรรค์ หรือสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับสังคมไทยในอนาคตอันใกล้นี้

          หนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนใช้ภาษาที่ไม่ยากเกินไปนัก และมีภาพประกอบตลอดทั้งเรื่อง รวมถึงการจัดหน้าของหนังสือที่น่าอ่าน ทำให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยสามารถอ่าน และนำไปปฏิบัติใช้กับชีวิตจริงเพื่อการมีต้นทุนชีวิต เพื่อการเป็นพลเมืองที่ดี และเพื่อเป็นกำลังหลักของสังคมไทยในอนาคตได้

ขอขอบคุณ : รายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือจาก teenpath.net

เอาละค่ะมาถึงเรื่องที่ทุกคนรอคอยแล้วค่ะ ว่าจะรับหนังสือเล่มนี้ได้จากที่ไหน ?

ทาง สสส. มีแจกให้ฟรีค่ะ ให้โทรไปสอบถามได้ที่เบอร์ 02-3548403 นะคะ
ตอนนี้ดิฉันได้รับหนังสือแล้วค่ะ หนังสือมีเนื้อหาที่มีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่อย่างมาก
ช่วยให้เข้าใจลูกได้มากขึ้นค่ะ อยากให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนได้อ่านนะคะ
ได้อ่านหนังสือแล้วยังไงมาช่วยกันแชร์ความรูุ้กันกันบ้างนะคะ


ความคิดเห็น