สอนลูกดูแลตัวเองในที่สาธารณะ

สอนลูกดูแลตัวเองในที่สาธารณะ



ป้องกันเชื้อโรค

โทรศัพท์สาธารณะ
     ควรสอนลูกว่า ไม่จับหูโทรศัพท์แนบกับปากจนเกินไป และระหว่างการใช้โทรศัพท์ก็ไม่ควรเอามือป้ายตา สัมผัสกับปากหรือจมูก หลังจากใช้โทรศัพท์เสร็จก็ควรล้างมือ เพราะเชื้อโรคบางชนิดอยู่ได้หลายชั่วโมงหรือเป็นวัน

ห้องน้ำ
* หลังเสร็จกิจ ควรรองน้ำจากก๊อกโดยตรง เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจสะสมอยู่ในถังน้ำ และต้องล้างมือทุกครั้ง เพื่อไม่ให้มีเชื้อโรคติดมากับมือ ถ้าใช้ห้องน้ำชักโครกควรเลือกที่ดูสะอาด ทำความสะอาดที่รองนั่งด้วยกระดาษทิชชูก่อน แล้วจึงใช้งาน
* ไม่ควรเหยียบโถส้วม เพราะถ้าขึ้นไปเหยียบบนโถส้วม เวลาคนใช้หลังจากเราอาจติดเชื้อที่มาจากรองเท้า หรืออาจทำให้ชักโครกหัก เกิดอันตรายได้

สระว่ายน้ำ
เพื่อลดการระบาดของโรค ควรสอนลูกทำความสะอาดร่างกายก่อนและหลังลงสระว่ายน้ำทุกครั้ง ที่สำคัญคือ ไม่ใช้ของร่วมกัน เช่น ผ้าขนหนู โดยเฉพาะสอนลูกเรื่องการขับถ่ายที่เหมาะสม เช่น ปัสสาวะที่ห้องน้ำ ไม่ขับถ่ายลงในสระน้ำ

ร้านอาหาร
* ไม่ใช้อุปกรณ์การกิน เช่น แก้ว ช้อน และภาชนะเดียวกันกับคนอื่น ควรใช้ช้อนกลาง และทำความสะอาดมือหลังจากการไอ จาม  ทำเป็นประจำ และล้างมือทุกครั้ง ก่อน-หลังกินอาหาร
* สอนลูกดูเรื่องความสะอาด เลี่ยงอาหารที่มีแมลงวันมาตอม หรืออาหารหมักดอง ที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ


อุบัติเหตุ

บันไดเลื่อนหรือลิฟต์
     นอกจากคุณพ่อคุณแม่ ไม่ปล่อยให้ลูกวิ่งหรือเดินเข้าห้างโดยลำพังแล้วควรสอนลูกถึงอุบัติเหตุ อันตรายที่จะเกิดขึ้น เช่น ถ้าลูกยื่นมือเล่นบริเวณประตู อาจโดนประตูหนีบมือหรือลำตัว หรือไม่วิ่งเล่นตามบันไดเลื่อน เป็นต้น

สวนสนุก
     ข้อสุดท้ายยกข้อมูลให้กับคุณแม่  ที่ลูกยังเล็ก กับการพาลูกไปสวนสนุก ควรให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยและการติดเชื้อโรค จากอุปกรณ์ เครื่องเล่น ที่มีเด็กหลายๆ คนเล่นรวมกันด้วยค่ะ

ขอขอบคุณ : ข้อมูลจาก Mother&Care ค่ะ

ความคิดเห็น