พ่อแม่ ต้นแบบทางสังคม

พ่อแม่ ต้นแบบทางสังคม

ความเข้าใจทางอารมณ์ของเด็ก ส่วนหนึ่งได้อิทธิพลมาจากปฏิกิริยาของผู้คนที่อยู่รอบข้าง ตัวอย่างเช่น สมมติว่าลูกของคุณล้มศีรษะกระแทกพื้น คุณอาจจะมีปฏิกิริยาตอบสนองได้ 3 แบบ คือ คุณอาจจะตกใจ ร้องอุทาน วิ่งไปหาลูก แบะอุ้มลูกขึ้นมาปลอบอย่างรวดเร็ว หรือคุณอาจจะทำเป็นไม่สนใจ บอกลูกว่าไม่เป็นไรแล้วก็ไม่ทำธุระอื่นต่อ หรือคุณอาจจะสงบสติอารมณ์แล้วดูปฏิกิริยาของลูก พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือ เมื่อลูกต้องการ ตัวอย่างของการเป็นต้นแบบทางสังคมให้ลูก ทั้ง 3 แบบนี้ แบบสุดท้ายคือ สงบสติอารมณ์ และคอยดูปฏิกิริยาของลูก เป็นแบบที่ดีที่สุด เพราะเป็นแบบที่ยอมให้ลูกตอบสนองต่อความรู้สึกของตัวลูกเอง ไม่ใช่ตอบสนองต่อความรู้สึกของพ่อแม่

ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำบางประการเกี่ยวกับการกระตุ้น และการตอบสนองต่ออารมณ์ของลูก

การเลียนแบบ หากคุณร้องไห้ ลูกของคุณก็มักจะร้องไห้ตามไปด้วย หากคุณยิ้ม ลูกก็อาจจะยิ้มตามเช่นเดียวกัน คุณอาจอุ้มลูกนั่งบนตักให้ลูกหันหน้าเข้าหาคุณ แล้วชวนให้ลูกทำหน้าตา ท่าทาง และส่งเสียงเลียนแบบคุณ การทำเช่นนี้จะช่วยให้ลูกเรียนรู้เกี่ยวกับการแสดงความรู้สึกต่างๆ ออกมาได้มากขึ้น

ให้กำลังใจ คุณอาจช่วยให้กำลังใจลูกเพื่อที่จะลองทำสิ่งใหม่ๆ โดยการใช้การเป็นต้นแบบทางสังคม เช่น หากคุณต้องการให้ลูกลองกินอาหารชนิดใหม่ คุณควรชิมอาหารนั้นต่อหน้าลูก พร้อมกับยิ้มและทำเสียงแสดงถึงความเอร็ดอร่อยไปด้วย

ข้อควรระวัง พยายามหลีกเลี่ยงการแสดงท่าทางรังเกียจต่อสิ่งต่างๆ ที่คุณไม่ชอบ เช่น แมลง ผ้าอ้อมที่เลอะเทอะ หรืออาหารที่มีกลิ่นแรง ลูกของคุณอาจเรียนรู้ที่จะเลียนแบบอารมณ์ของคุณ แทนที่จะเป็นอารมณ์ของตัวลูกเอง

จากหนังสือ "365 เคล็ดลับดูแลลูกน้อย" ค่ะ

ความคิดเห็น