เล็บเล็กๆ ใครว่าไม่สำคัญ : ดูแลเล็บลูก ไม่ยุ่งยาก

เล็บเล็กๆ ใครว่าไม่สำคัญ : ดูแลเล็บลูก ไม่ยุ่งยาก



ความสำคัญของเล็บ
    เล็บ คือกระดูกอ่อนที่ร่างกายผลิตขึ้นมา เป็นอวัยวะที่เกิดขึ้นภายนอกร่างกาย ช่วยปกคลุมและป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับปลายนิ้วของคนเรา ส่วนประกอบหลักเป็นสารประเภทโปรตีน เล็บที่ปกติจะมีสีชมพูอ่อนๆ เสมอกัน เนื้อของเล็บจะแข็งและลื่น เล็บจะเหมือนกับเส้นผมตรงที่เป็นอวัยวะที่ไม่มีปลายประสาท เมื่อตัดเล็บหรือตัดผมจึงไม่รู้สึกเจ็บ

ข้อควรระวังเรื่องเล็บ



เล็บฉีก
     เด็กอายุ 1-3 ปี ผิวและเล็บบางมาก จึงมักเกิดปัญหาเล็บหรือเนื้อบริเวณเล็บฉีก ซึ่งอาจเกิดจากอากาศแห้ง / การเล่นของเด็ก / อุบัติเหตุบางอย่าง หรือการขาดสารอาหารบางชนิด


วิธีดูแล
* เมื่อเล็บหรือเนื้อบริเวณเล็บฉีก ไม่ควรดึงออกมา ให้ใช้กรรไกรตัดเล็บค่อยๆ ตัดออก ถ้าเกิดบาดแผล มีเลือดไหล ให้ห้ามเลือด ทำความสะอาดแผล แล้วจึงใส่ยาฆ่าเชื้อตามปกติ (แต่ต้องระวังไม่ให้ลูกเอามือเข้าปาก)
* ถ้าเล็บหรือเนื้อบริเวณเล็บ ฉีกง่าย เพราะผิวแห้ง ควรทาโลชั่นหรือวาสลีน ทาบริเวณมือและเล็บให้ลูกน้อยเสมอ
* ให้ลูกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะน้ำสะอาด และผลไม้สด

กัดเล็บ
 พฤติกรรมการกัดเล็บของลูกวัยนี้ เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น
* เด็กอยู่ตามลำพังนาน เกิดอาการเบื่อไม่รู้จะทำอะไร จึงลองกัดเล็บตัวเอง เมื่อได้กัดก็จะเพลิน
* เด็กบางคนเวลาตื่นเต้นมากๆ จะคลายเครียดด้วยการกัดเล็บ ก็เป็นได้

วิธีแก้ไข
* หากิจกรรมให้ลูกได้ทำอยู่เสมอ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ แต่ไม่ควรใช้วิธีดุว่าหรือตี เพราะยิ่งทำให้เด็กเครียดมากขึ้นได้
* ให้เวลากับลูกมากขึ้น สังเกตลูกว่าเมื่อลูกอยู่ในสถานการณ์ใดลูกจึงกัดเล็บ และค่อยๆ ชวนลูกไปทำกิจกรรมอย่างอื่น เพื่อให้ลืมการกัดเล็บ
* อย่าให้พฤติกรรมนี้ติดตัวลูก หรือเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะเมื่อเด็กโตขึ้นจะยิ่งแก้ไขได้ยากมากขึ้น ซึ่งมีผลต่อบุคลิกภาพต่อไป
             

ดูแลเล็บลูก ไม่ยุ่งยาก
* เล็บของเด็กจะนุ่มและตัดออกง่าย แต่เด็กมักจะยุกยิก ไม่อยู่นิ่งให้ตัดเล็บได้ดีๆ ดังนั้น ควรตัดในขณะที่ลูกนอนหลับจะดีที่สุด
* ตัดเล็บให้ลูกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เล็บข่วนหน้าตัวเอง และไม่เป็นที่สะสมของเชื้อโรคจากการเล่น รวมถึงป้องกันการเกิดเล็บฉีกขาด
* ควรใช้กรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็ก เพื่อป้องกันการพลาดพลั้งจากคมของกรรไกรตัดเล็บ
* ฝึกให้ลูกล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังการเล่น หรือก่อนรับประทานอาหาร


วิธีตัดเล็บ เจ้าตัวเล็ก



นิ้วมือ - แนบกรรไกรตัดเล็บกับปลายนิ้ว แล้วตัดตรงเนื้อเล็บที่ยาวออกมา โดยตัดตรงๆ แล้วโค้งไปตามมุม ขณะที่จับมือลูกน้อยนั้นให้จับนิ้วแล้วใช้มือข้างหนึ่งกดบริเวณปลายนิ้วเพื่อให้เห็นเล็บชัดเจนขึ้น
นิ้วเท้า - แนบกรรไกรตัดเล็บกับปลายนิ้ว แล้วตัดตรงๆ ไม่ต้องโค้งไปตามเหมือนนิ้วมือ แต่ต้องตัดมุมด้านข้างออกเพื่อป้องกันการฉีกขาดง่าย (เพราะเนื้อบริเวณนิ้วเท้าจะเยอะกว่านิ้วมือ)


สีเล็บบอกโรค 

   อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่ต้น ว่าเล็บก็เป็นอีกตำแหน่งที่บ่งบอกถึงสุขภาพได้ เรามาดูว่า สีและลักษณะของเล็บบอกอะไรได้บ้าง

เล็บสีขาวซีด
บ่งบอกว่าอยู่ในภาวะโลหิตจาง มักเกิดขึ้นกับเด็กที่ขาดธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นธาตุที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต ดังนั้นควรให้ลูกกินอาหารที่มีธาตุเหล็กมากขึ้น ร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีสูงในมื้อเดียวกัน  เพราะวิตามินซี จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น
เล็บเป็นดอกหรือมีจุดขาว
คืออาการของเด็กที่ขาดวิตามิน และขาดสารอาหารจำพวกธาตุสังกะสี จึงทำให้เซลล์สร้างเล็บได้ไม่สมบูรณ์จึงเกิดเป็นจุดขาวๆ ที่เล็บ การกินจำพวกอาหารทะเล ข้าวกล้อง ผักใบเขียว จะช่วยในการสร้างเซลล์เล็บให้สมบูรณ์ขึ้น
เล็บสีม่วงคล้ำ
เล็บสีนี้อาจบ่งบอกว่าเด็กอาจมีความเสี่ยงของโรคหัวใจ หรือโรคหืดรุนแรง คุณแม่ควรลูกไปตรวจสุขภาพกับแพทย์บ่อยๆ นะคะ เพื่อหาทางแก้ไขได้ทันท่วงที

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mother&care ค่ะ

ความคิดเห็น