เตรียมความพร้อมพี่ รับน้องคนใหม่

เตรียมความพร้อมพี่ รับน้องคนใหม่


ภาพประกอบจากอินเทอร์เนต

หากคุณมีลูกอยู่แล้ว และลูกก็ยังเล็กอยู่ มีหลายวิธีที่คุณจะช่วยเตรียมตัวคนที่เป็นพี่ ให้ยอมรับว่ากำลังจะมีน้อง โดยไม่ทำให้พี่รู้สึกอิจฉาน้อง ที่กำลังจะเกิดมา และลดการแข่งขันระหว่างพี่น้องลงไปด้วย

อธิบายให้ลูกเข้าใจ
ระหว่างที่คุณกำลังตั้งครรภ์อยู่ อธิบายให้ลูกฟังว่ามีความเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้าง ขณะที่น้องกำลังเจริญเติบโตในท้องแม่

อ่านหนังสือให้ลูกฟัง
คุณอาจหาหนังสือที่มีภาพ และเรื่องราวเกี่ยวกับการเป็นพี่ หรือความผูกพันระหว่างพี่น้อง มาอ่านให้ลูกฟัง

เตรียมตัวเป็นพี่
พาลูกไปโรงพยาบาล หรือตามสถานรับเลี้ยงเด็ก ที่มีเด็กหลายๆ วัยอยู่ด้วยกัน ให้ลูกได้เห็น และได้เรียนรู้ ว่าการมีน้องนั้น เป็นอย่างไร และพี่จะมีส่วนช่วยเลี้ยงน้องได้อย่างไรบ้าง และบางครั้งลูกอาจจะสนุกกับการได้เล่นเป็นพ่อเป็นแม่

เล่นเป็นหมอ
ให้ลูกลองวางมือหรือแนบหูกับหน้าท้องของคุณ เพื่อที่จะได้รู้ว่าน้องกำลังขยับตัวอยู่ในท้องแม่ พาลูกไปด้วยเวลาที่คุณไปพบแพทย์ เพื่อตรวจครรภ์ตามนัด (หากว่าทางโรงพยาบาลอนุญาต) ลูกจะได้ฟังเสียงเต้นของหัวใจน้อง หรือได้เห็นภาพน้องเวลาที่แพทย์ตรวจหน้าท้องด้วยอัลตราซาวด์

พูดคุยกับลูก
พูดคุยกับลูก เรื่องน้องที่กำลังจะเกิดมา เติมความสุขให้ครอบครัว ให้ลูกรู้ว่าจะต้องเตรียมตัวเป็นพี่อย่างไร และการเป็นพี่นั้นน่าตื่นเต้นแค่ไหน บอกลูกว่าน้องที่กำลังจะเกิดมานั้น โชคดีขนาดไหนที่จะมีลูกเป็นพี่


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย : ของขวัญจากคนพิเศษ
โดยคุณ โอแอนน์ เอ็ม

เวลาที่ลูกคนสุดท้อง เพิ่งคลอดใหม่ๆ บางทีเราก็ไม่ค่อยได้ให้ความสนใจกับลูกๆ ที่โตแล้ว โดยไม่มันรู้ตัว หลังจากที่ฉันมีลูกคนที่สองแล้ง บรรดาเพื่อนสนิทที่มาเยี่ยมมักจะชอบซื้อขงขวัญมาฝากลูกคนเล็ก โดยลืมนึกถึงลูกคนโตอายุสี่ขวบของฉันเสียสนิท
อันที่จริงพี่สี่ขวบ น่าจะอยากได้ของขวัญมากกว่าน้องคนเล็ก ที่ยังไม่รู้เรื่องอะไร ฉันจึงแอบซื้อของขวัญมาซ่อนไว้ เมื่อพวกเพื่อนๆ มีของมาฝากลูกคนเล็ก ฉันก็จะหยิบเอาของขวัญพอเศษที่เขียนไว้ว่า สำหรับ “พี่คนเก่ง” ออกมาให้กับลูกคนโตด้วย ยอกจากลูกจะรู้สึกว่าไม่ได้ถูกทอดทิ้งแล้ว เธอยังชอบของขวัญชิ้นพิเศษนี้มากด้วยเช่นกัน


จากหนังสือ "365 เคล็ดลับดูแลลูกน้อย"

ความคิดเห็น