ดูแลลูกอย่างไร ให้เติบโตสมวัย

 

ดูแลลูกอย่างไร ให้เติบโตสมวัย 



เรื่องของการกินอาหารของลูก (และของตัวเอง) เป็นเรื่องที่พ่อแม่ห้ามละเลยเด็ดขาด บางท่านอาจจะรู้สึกเบื่อต่อการเตรียมอาหารให้ลูกอยู่บ้าง แต่ลองมาดูวิธีการปฏิบัติ 4 ประการ เพื่อภาวะโภชนาการที่ดีของลูก

1. สมดุล คือ ต้องแน่ใจว่าในแต่ละวันลูกได้รับอาหารครบทุกหมู่ ตั้งแต่ ธัญพืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ นม ไข่ เพราะเด็กยังต้องการสารอาหารที่มีความสมดุลอย่างเหมาะสม

2. พอประมาณ คือ ปริมาณอาหารที่พอเหมาะพอดี จะทำให้กระบวนการเผาผลาญพลังงานของร่างกายถูกใช้อย่างถูกต้อง

3. หลากหลาย คือ ควรให้ลูกได้กินอาหารที่แตกต่างกันในแต่ละวัน เพื่อให้ได้สารอาหารหลากหลายตามความต้องการของร่างกาย

4. ประจำ คือ ในแต่ละมื้อของแต่ละวัน ควรได้กินอาหารเป็นเวลา และสม่ำเสมอ

     นอกจาก 4 ข้อที่กล่าวมาในเรื่องอาหารแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การออกกำลังกายเพื่อรักษาระดับน้ำหนักตัวที่ดีต่อสุขภาพ เพราะการรักษาระดับปริมาณพลังงานที่พอเหมาะ จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ให้ปกติ โดยการกินผักผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อ นม  ในปริมาณที่เหมาะสม ลดไขมัน น้ำตาล และเกลือให้น้อย และการดื่มน้ำสะอาด เพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกาย การขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย และช่วยเรื่องระบบการย่อยอาหาร (ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว  เพื่อป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำ)

 

ส่วนสำคัญของมื้ออาหาร และการเลือก

     ด้วยเวลาอันจำกัดจึงทำให้หลายครอบครัวละเลยอาหารเช้า แม้แต่เด็กอนุบาล ซึ่งอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมาก ถ้าด้วยเวลาอันจำกัดในการตระเตรียมอาหารมื้อเช้า ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกเมนูที่เตรียมง่ายแต่มีคุณค่า เช่น  แซนด์วิชไข่ ทูน่า (ใส่ผัก) ตามด้วยผลไม้สด เครื่องดื่มที่มีประโยชน์อย่างนม หรือน้ำผลไม้

     สำหรับอาหารว่างก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะลูกอยู่ในช่วงการเจริญเติบโต อาหารว่างจะช่วยบรรเทาความหิว แต่ก็ไม่ควรให้กินเมื่อใกล้เวลาอาหารมื้อหลัก         และเลือกชนิดอาหารจำพวก ผลไม้ ธัญพืชอัดแท่ง น้ำผลไม้ ถั่ว โยเกิร์ต นม เพื่อหลีกเลี่ยงอาหารจานด่วนประเภท เบอร์เกอร์ หรือน้ำอัดลม ซึ่งอุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาล ที่ก่อให้เกิดโทษกับร่างกาย

     การเลือกอาหารสำหรับลูก ถึงแม้ลูกจะอยู่ในวัยเตาะแตะ กินอาหารใกล้เคียงผู้ใหญ่มากแล้ว แต่อย่างไรก็ตามยังต้องดูแลให้ครบถ้วนอยู่เสมอ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Mother & Care ค่ะ

ความคิดเห็น