นิทานแนะนำ: หนูนักระบายสี นิทานดีดี ที่จะจะทำให้ลูกเรียนรู้เรื่องสีโดยไม่ต้องสอน

 นิทานแนะนำ: หนูนักระบายสี นิทานดีดี ที่จะจะทำให้ลูกเรียนรู้เรื่องสีโดยไม่ต้องสอน

MOUSE PAINT’ เขียนและวาดภาพประกอบ โดย  เอลเล็น สตอล วอล์ซ ซึ่งมีภาพประกอบลายเส้นชัดเจน   และระบายสีเรียบง่าย สื่อสารด้วยเรื่องและภาพที่ตรงไปตรงมา ทำให้เด็กเข้าใจและจดจำเรื่องนี้ ได้ดี

      ครูปรีดาเคยเห็นหนังสือเล่มนี้มานานแล้ว แต่ไม่เคยหยิบจับมาเล่าให้ลูกศิษย์ ชั้นอนุบาลทั้งหลายฟัง (เพราะหนังสือไม่มีวางขายในบ้านเรา) เมื่อมีโอกาสได้แปลสิ่งแรกที่ครูปรีดาทำเมื่อแปลเสร็จ ก่อนปรับแก้คือนำไปอ่านให้เด็กๆ ชั้นอนุบาลฟังหลายต่อหลายเที่ยว   เพื่อความลื่นไหลในภาษาที่ถ่ายทอดออกมา เป็นภาษาไทย
     ‘MOUSE PAINT’ เป็นเรื่องของหนูขาวสามตัวที่วิ่งหนีแมวเข้าไปยืนบนกระดาษขาว ทำให้แมวมองไม่เห็น หลังจากนั้น เมื่อหนูขาวทั้งสามเหลือบไปเห็นโหลใส่สีสามโหล โหลละสี คือ สีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงิน หนูขาวทั้งสามก็เกิดความคิดที่จะย้อมตัว โดยการลงไปจุ่มสีในโหลสี สีละตัว เมื่อกลับขึ้นมาจากโหลสี หนูขาวทั้งสามก็กลายเป็นหนูสีต่างๆ ตามสีที่จุ่ม คือ   หนูสีแดง หนูสีเหลือง และหนูสีน้ำเงิน ขณะเดียวกันนั้น หนูทั้งสามทำสีหยดลงพื้น และเมื่อหนูทั้งสามนำเท้าที่มีสีลงไป กวัดแกว่งบนหยดสีที่ต่างออกไป ก็เกิดเป็นสีใหม่ขึ้นมา คือ
       เมื่อหนูที่มีสีแดงแกว่งเท้าบนหยดสีเหลืองก็จะได้สีส้ม 
       เมื่อหนูที่มีสีเหลืองแกว่งเท้าบนหยดสีน้ำเงินก็จะได้สีเขียวและเมื่อหนูที่มีสีน้ำเงินแกว่งเท้าบนหยดสีแดงก็จะได้สีม่วง
     จากนั้นหนูทั้งสามก็นำสีไประบายลงบนกระดาษจนเป็นสีต่างๆ แต่หนูทั้งสามไม่ได้ระบายจนเต็มหน้ากระดาษ ยังคงเว้นสีขาวของกระดาษไว้ เพื่อจะได้เป็นที่หลบเวลาถูกแมวไล่
      ‘MOUSE PAINT’ หรือหนูนักระบายสี จะจัดพิมพ์แล้วออกวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ (ประมาณเดือนธันวาคม 2552)
      หนังสือเล่มนี้เหมาะแก่การเล่าให้ลูกๆ ฟังเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเนื้อเรื่องที่สนุกแล้ว เด็กยังได้เรียนรู้เรื่องสีของแม่สี และสีที่เกิดจากการผสมสีอีกด้วย
      โฆษณาประชาสัมพันธ์แบบตรงไปตรงมาอย่างนี้แหละ  เพราะหนังสือดีราคาถูกอย่างนี้หาได้ไม่ง่ายนัก เมื่อมีคนตั้งใจทำสิ่งดีๆ ให้แก่ลูกๆ เราก็ควรตอบสนองและสนับสนุน  เป็นอย่างยิ่ง


ขอบคุณข้อมูลจาก Mother&Care

ความคิดเห็น