หนังสือนมแม่..50 คำถามยอดฮิต (มีวางขายในร้านหนังสือแล้ว)

หนังสือนมแม่..50 คำถามยอดฮิต (มีวางขายในร้านหนังสือแล้ว)



หนังสือเล่มนี้ประกอบด้วยบทความต่างๆ 50 เรื่องที่ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สำหรับคุณแม่มือใหม่ (หรือมือเก่าที่อาจเรื้อไปบ้าง)  เป็นการผสมผสานเนื้อหาวิชาการที่ทันสมัยโดยนักวิชาการของศูนย์นมแม่ฯ กับประสบการณ์ตรงของคุณแม่– คุณ พ่อทั้งหลายที่เข้ามาช่วยกันตอบกระทู้ ซึ่งได้แม่อาสาของเรามาช่วยกันคัดสรรและรวบรวมเนื้อหาต่างๆ ในกระดานสนทนาจากคำถามที่สมาชิกมักเข้ามาตั้งกระทู้ถามกันบ่อยๆ เพื่อให้ตรงใจผู้อ่านมากที่สุด
เหมาะสำหรับเป็นของขวัญสำหรับญาติ /เพื่อนฝูงที่กำลังตั้งครรภ์หรือเป็นของเยี่ยมหลังคลอดก็ดีนะคะ
สำหรับท่านที่ต้องการซื้อจำนวนมากหรือสะดวกรอรับทางไปรษณีย์ได้ขอให้สั่งซื้อได้ที่
http://spreadsheets.google.com/viewform?formkey=dEhFblVnLXRmbHBqNTRpejdWZHlVY1E6MQ&ifq
หนังสือเล่มนี้น่าอ่านอย่างไร ขอให้ดูได้จากคำนิยมของ 2 ท่านที่คุณแม่ทุกท่านคงจะรู้จักเป็นอย่างดี คือ ศ.พ.ญ.ชนิกา  ตู้จินดา และคุณลอร่า-ศศิธร วัฒนกุล

คำนิยมของ ศ.พ.ญ.ชนิกา  ตู้จินดา



หนังสือ “นมแม่…50 คำถามยอมฮิต” เป็น หนังสือที่ดี ครอบคลุมครบถ้วนข้อสงสัยที่แม่มือใหม่มักจะข้องใจถามกันเสมอ ๆ เหมือนเป็นที่ปรึกษาประจำบ้านสำหรับการให้นมแม่ที่ดียิ่ง สตรีที่ผ่านเหตุการณ์สำคัญยิ่งของชีวิต คือ ทั้งภาวะการคลอดและการเลี้ยงดูทารกแรกเกิด ซึ่งมีทั้งความเครียด ความกังวล ความตื่นเต้น ความไม่มั่นใจในการเลี้ยงลูก และการให้นมบุตร มีแนวโน้มจะให้นมแม่ไม่ตลอดรอดฝั่ง ได้หนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือคู่ใจของแม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งคำตอบของผู้ชำนาญการนี้มีภาษาและทักษะในการติดต่อเพื่อเข้าใจง่ายในทุก กรณี โดยเฉพาะมีตัวอย่างจริงประกอบ ทำให้ผู้อ่านมีกำลังใจในการให้นมแม่จนสำเร็จด้วยดี เรื่องต่าง ๆ ที่แม่ควรรู้ในการดูแลลูกให้มีสุขภาพดีและมีสุขมีครบถ้วน กระทั่งอาการซึมเศร้าที่อาจเกิดหลังคลอดก็สามารถแก้ไขด้วยคำแนะนำในนี้
จึง ขออนุโมทนาจิตแด่ผู้มีส่วนช่วยในการทำหนังสือที่มีคุณค่าเล่มนี้ ทั้งศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยและแม่อาสาของศูนย์นมแม่ รวมทั้งแม่ทุกรายที่ร่วมให้ข้อคิดเห็น หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้ประโยชน์นำไปเผยแพร่ต่อไปค่ะ

คำนิยมของคุณลอร่า-ศศิธร วัฒนกุล



หนังสือคู่มือนมแม่เล่มนี้อ่านแล้วติดใจมากค่ะ
เนื้อหา ครอบคลุมความสงสัยที่ค้างคาในหัวใจบรรดาคุณแม่ได้ครบทั้งสี่ห้องหัวใจเลยที เดียวค่ะ! ทั้งด้านวิชาการเนื้อหาสาระ และทั้งด้านประสบการณ์ตรงจากแม่สู่แม่ ทั้งสองด้านนี้มารวมตัวกันเมื่อไหร่คำตอบที่ได้คือความจุใจของผู้อ่าน  เหมาะ อย่างยิ่งที่จะเป็นคู่มือเพื่อคุณแม่ทั้งมือใหม่และมือเก่า มือใหม่อ่านแล้วปิ๊งไอเดีย มือเก่าอ่านไว้บอกต่อในฐานะพี่เลี้ยงคุณแม่มือใหม่ไงคะ
ส่วน ตัวแล้วลอร่าชื่นชมเป็นพิเศษกับข้อมูลเรื่องภูมิปัญญาไทยกับนมแม่ซึ่งมีองค์ ความรู้มหาศาลถึงขนาดฝรั่งมังค่าต้องหันมามองมาศึกษาเคล็ดลับแต่กับคนไทยเรา นั้นดูเหมือนใกล้จะเลือนลับไปแล้ว จึงเป็นที่น่าชื่นใจที่เห็นคุณแม่รุ่นใหม่ๆ ได้นำมากล่าวถึงได้อย่างน่าสนใจ

อีกเรื่องหนึ่งที่ชื่นชมคือการให้ข้อมูลนมแม่เพื่อตัวของคุณแม่เอง หมายความว่าอย่างไร หมายความว่าเมื่อผู้หญิงคนหนึ่งได้เปลี่ยนบทบาทมาเป็นคุณแม่แล้วนั้น ก็จะทุ่มเทแรงกายแรงใจ เวลาและสรรพกำลังทั้งหมดทั้งสิ้นและทุกลมหายใจเพื่อลูกน้อยตัวแดงๆ ที่อยู่ในอ้อมแขนของเราจนบางครั้งมองข้ามสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองไปบ้าง อารมณ์นั้นคิดแต่ว่า “เพื่อลูก เพื่อลูก” แต่ อย่าลืมว่า การทำสิ่งดีๆ เพื่อตัวเองบ้างในช่วงหลังคลอดและระหว่างให้นมลูกในช่วงปีแรกๆ ถือเป็นการสร้างความสุขให้ตัวเองเพื่อถ่ายทอดความสุขไปสู่ลูกของเราได้อย่าง ล้นเหลือด้วยเช่นกัน
คุณ แม่ที่มีความสุขย่อมส่งผลให้คุณลูกมีความสุข และเมื่อลูกมีความสุขคุณแม่ก็จะมีความสุขเช่นกัน เมื่อคุณแม่คุณลูกมีความสุขก็ช่วยให้คุณพ่อได้มีความสุข ครอบครัวก็มีความสุข ตรงนี้เองที่คุณพ่อที่น่ารักทุกท่านจะเข้ามามีบทบาทได้อย่างง่ายดายเพื่อส่ง เสริมให้ลูกน้อยของคุณพ่อได้รับนมแม่อย่างเต็มที่ ด้วยการช่วยเหลือส่งเสริมให้คุณแม่มีความสุขในด้านต่างๆ ได้อย่างเต็มเปี่ยมทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ หรือเรื่องเงินๆ ทองๆ เรื่องการรับฟังความรู้สึก มีสารพัดวิธีบอกรักคุณแม่ให้มีความสุขได้ค่ะ
สำหรับ ประสบการณ์การให้นมแม่ของลอร่ามีความสุขมากค่ะ ลูกคนแรกได้รับนมแม่ล้วน 6 เดือนแรกโดยไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารเสริมใดๆ เลย จากนั้นให้นมแม่ร่วมกับอาหารเสริมไปจนถึง 2 ขวบค่ะ ส่วนลูกคนที่สอง เวลานี้ 1 ขวบแล้วและได้รับนมแม่ล้วนในช่วง 6 เดือนแรกเช่นกัน และทุกวันนี้ก็ยังได้รับนมแม่ควบคู่ไปกับอาหารเสริมค่ะ อยากให้เขาได้รับนมแม่ไปเรื่อยๆ จนถึง  2 ขวบเช่นเดียวกับลูกคนโต
นมแม่ ในสายตาของลอร่ามีความหมายมากมายเหลือเกิน

6 เดือนแรก นมแม่คือ อาหารทิพย์ที่ทำให้ลูกน้อยเติบโตอย่างแข็งแรง
6 เดือนถัดมา นมแม่คือ อาหารทางใจที่ทำให้ลูกน้อยได้มีพัฒนาการทางอารมณ์ที่ดี ซึ่งในวัยนี้เขาสามารถแสดงออกได้แล้วและทำให้เราได้เห็นถึงประโยชน์ข้อนี้ อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเสียงเล็กๆ ที่ชี้ชวนขออย่างออดอ้อนเพื่อจะได้แน้นแน้นคือดูดนมแม่  จาก นั้นสายตาก็ประสานสายตา มือสอดประสานมือ อ้อมกอดที่ประคองกันและกัน รอยยิ้มที่บ่งบอกถึงความสุขอันล้นปรี่ทุกครั้งที่ได้ดูดนมแม่จากเต้า 
นม แม่ในช่วง1ขวบปีไปแล้วก็ยังเป็นอาหารทิพย์ที่ให้ภูมิคุ้มกันแก่ลูกในวัย เรียนรู้โลกกว้าง ร่างกายของคุณแม่ทุกท่านได้รับการสร้างสรรค์มาอย่างมหัศจรรย์เพื่อลูกน้อยใน ทุกๆ ด้านรวมทั้งการสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆและถ่ายทอดวัคซีนของมนุษย์ไปสู่ มนุษย์ผ่านทางสายน้ำนมเพื่อช่วยให้หนูน้อยจอมสำรวจของเราไม่เจ็บไม่ป่วยไม่ ท้องผูกไม่ท้องเสียกันง่ายๆ

ขอแถมท้ายเพิ่มเติมสำหรับประโยชน์ของนมแม่เพื่อเด็กในวัยประถมต้นเช่นโมณีก้า 5-6  ปี ก็ยังได้รับนมแม่ไปพร้อมๆ กับน้องของเขา น้องดูดจากเต้าและพี่ดื่มจากแก้ว เห็นได้ชัดเจนว่าโมณีก้ามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น การป่วยเป็นภูมิแพ้ทางระบบหายใจและผิวหนังตามข้อพับนั้นไม่เป็นบ่อยๆ เหมือนเมื่อก่อนเลยค่ะ แล้วเขาก็ยังได้รับความรักความห่วงใยจากคุณแม่ที่ถ่ายทอดไปให้เขาทางน้ำนม แม่ด้วยเช่นกัน
นม แม่ยังคงเป็นอาหารทิพย์สำหรับลูกทุกวัยเสมอและนมแม่ยังเป็นอาหารทิพย์ทางใจ ให้คุณแม่อีกด้วย ลอร่าเป็นหนี้น้ำนม เพราะหากไม่ได้ให้นมลูกด้วยตัวเองก็คงไม่ได้มีโอกาสใกล้ชิดลูกมากขนาดนี้ อาจไม่ได้ทุ่มเทเวลามาเลี้ยงดูลูกๆ ได้มากขนาดนี้เพราะเป็นผู้หญิงชอบทำงานนอกบ้าน นมแม่จึงเป็นสายใยเชื่อมโยงให้ใจและกายของคุณแม่คนนี้ได้มีกำลังใจในการทำ หน้าที่ของแม่ผู้ให้กำเนิด ผู้ให้อาหารทิพย์และให้การดูแลลูกได้มากกว่าที่ตัวตนของเราจะทำได้
การให้นมแม่แก่ลูกน้อยเป็นเรื่องที่งดงามและควรค่าแก่การลงทุนอย่างยิ่งค่ะ แม้ว่าจะต้องลงแรง ลงเวลา เททั้งกาย เททั้งใจ อาจไม่ง่ายนักแต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของพวกเราทุกคนแน่นอนค่ะ 
ลอร่า เชื่อว่ามนุษย์เพศหญิงได้รับการสร้างมาอย่างมีจุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่และล้ำ ลึก เรามีอวัยวะแห่งต้นกำเนิดเพื่อการเกิดและดำรงชีวิตส่องกระจกเมื่อใดก็อด ประหลาดใจไม่ได้ว่าทำไมเราถึงต้องมีเต้านมและช่องคลอด ก็เพราะมันคือ “ช่องที่เอาไว้คลอด” และ “เต้าที่เอาไว้ให้นม” ไงคะ
 เห็นความยิ่งใหญ่ของร่างกายผู้หญิงไหมคะ !
เพียง คุณเชื่อมั่น คุณก็จะได้เห็นพลังของคุณอย่างแน่นอน พลังซึ่งจะขับเคลื่อนให้คุณและลูกน้อยมีสุข มีความรักความผูกพัน นำมาซึ่งความรักสามัคคีของคนในครอบครัวและส่งผลไปถึงสังคมและประเทศชาติด้วย เช่นกัน ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกท่านมีพลังและมีความสุขในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ค่ะ

ความคิดเห็น