[บทความ] ทำไมแม่ต้องไปทำงานด้วยล่ะจ๊ะ ?

 

เคยหนักใจเวลาต้องจากลูกไปทำงานไหมคะ และพอลูกโตขึ้นรู้เรื่องมากขึ้นก็จะยิ่งเจอคำถามเกี่ยวกับการไปทำงานของแม่ วันนี้มีบทความดีๆ มาฝากจาก Real Parenting ค่ะ



ทำไมแม่ต้องไปทำงานด้วยล่ะจ๊ะ ?

คำถามใสๆ กระตุกใจคุณแม่ทำงานได้ทุกคน อย่าเพิ่งเศร้า นี่เป็นโอกาสที่จะได้คุยเรื่องงานกับเข้าตัวเล็ก และทำให้ลูกมั่นใจว่า เขายังคงเป็นที่หนึ่งสำหรับชีวิตของแม่อยู่นะ

“เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป เริ่มมองว่างานเป็นศัตรูตัวฉกาจ ในสงครามแย่งชิงเวลาและความสนใจจากพ่อแม่” เอลเลน กาลินสกี ประธานสถาบันครอบครัวและงานเมืองนิวยอร์กซิตี้บอก “พวกหนูๆ โตพอจะเข้าใจพ่อแม่ว่า พ่อกับแม่ชอบทำงาน แต่ขณะเดียวกันเขาก็ยังอยากให้พ่อแม่รักเข้า (มากกว่างาน) อยู่ดีแหละ”

ลองปรับมุมมองและความรู้สึกของลูกด้วยการบอกว่า “แม่ชอบเวลาอยู่กับหนูที่สุด แต่ก็ชอบทำงานด้วย เหมือนที่หนูชอบอยู่กับแม่ แต่ก็ชอบเล่นกับน้องแพทด้วยไงล่ะ”

ในกรณีที่คุณทำงานเพราะความจำเป็นทางเศรษฐกิจ ควรหลีกเลี่ยงอย่าไปพูดถึงประเด็นนั้น แต่เลือกข้อดีในการทำงานมาเล่าแทน เช่น ความภูมิใจเมื่อยามงานสำเร็จ หรือตอนที่ได้ยินเสียงชื่นชมจากคนรอบข้าง ฯลฯ ลูกจะได้เชื่อโยงคำว่า “งาน” เข้ากับความพอใจ แทนที่จะเป็น “ภาระหน้าที่” ซึ่งช่วยปรับทัศนคติแง่ลบเกี่ยวกับงานได้ดีกว่ากันเยอะเลย

ขอขอบคุณ : Real Parenting สำหรับข้อมูลค่ะ

ความคิดเห็น