ภัย 4 อย่างที่พึงระวัง! เมื่อพาลูกไปเที่ยว "ตลาดน้ำ"

ภัย 4 อย่างที่พึงระวัง! เมื่อพาลูกไปเที่ยว "ตลาดน้ำ"
10 กุมภาพันธ์ 2554 12:11 น.

 
       ในช่วงวันว่างของหลาย ๆ ครอบครัว เชื่อว่า "ตลาดน้ำ" เป็นหนึ่งในสถานที่ตัวเลือกที่พ่อแม่จำนวนไม่น้อยพาลูก ๆ ไปเดินเที่ยวกัน เพราะนอกจากจะมีของขาย ของกินให้เลือกชอปแล้ว ยังได้สัมผัสกับกลิ่นอายของวิถีโบราณที่หาไม่ได้ในห้างสรรพสินค้าทั่วไปอีกด้วย
       
       แต่กระนั้น คงต้องยอมรับด้วยว่า ในตลาดน้ำมีเรื่องที่พ่อแม่พึงระวังอยู่หลายอย่าง วันนี้ทีมงาน Life & Family จึงขอรวมภัยในตลาดน้ำมาฝากกัน ซึ่งบางอย่างหลาย ๆ ท่านรู้กันดี แต่บางครั้งอาจมองข้ามไป ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันครับ
       
       ภัยที่มากับเรือพาเที่ยว
       
       ตลาดน้ำบางแห่งมีเรือสำหรับพาเที่ยว เช่น ชมวิถีริมคลอง หรือพาไปไหว้พระตามวัดต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งเรือเครื่อง และเรือแจว ถ้ามีให้เลือก ขอแนะนำให้เลือกเรือที่ไม่เป็นพิษทางเสียงอย่างเรือแจวจะดีกว่า
       
       ส่วนเสื้อชูชีพนั้น บางแห่งอย่างที่ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม จะมีเตรียมไว้สำหรับผู้โดยสารอย่างครบครัน เป็นอุปกรณ์จำเป็นที่คุณพ่อคุณแม่ควรชวนลูกใส่ แต่ถ้าไม่มี บ้านที่มีลูกเล็ก หรืออยู่ในวัยซน ไม่ควรอุ้ม หรือให้ลูกนั่งริมกราบเรือ เพราะเพียงแค่ชั่วขณะเดียว ลูกอาจพลัดตกลงน้ำได้
       
       นอกจากเรือพาเที่ยวแล้ว ตลาดน้ำหลาย ๆ แห่งยังมีเรือพ่อค้าแม่ค้าล่องขายอาหารคาวหวานตามริมฝั่งริมท่า ในส่วนนี้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรชะล่าใจ เพราะเด็กอาจพลัดตกน้ำไปพร้อม ๆ กับอาหารได้ ทางที่ดี ถ้าต้องก้มลงไปซื้อในระดับที่ต่ำเกินไป คุณพ่อคุณแม่ควรลงไปซื้อเอง ไม่ควรให้ลูกก้มลงไปหยิบ หรือซื้อด้วย
       
       ภัยที่มากับทางเดิน
       
       ไม่เพียงแต่เรือเท่านั้น บริเวณทางเดินในตลาดน้ำส่วนใหญ่มักทำด้วยไม้ปูพื้น บางแห่งมีอายุยาวนานหลายปี จึงเป็นไปได้ที่จะเกิดการทรุดตัว หรือหักได้ ดังนั้นการเดินเที่ยวตลาดน้ำ โดยเฉพาะทางเดินที่เป็นไม้ ควรเดินอย่างระมัดระวัง เพราะไม่เช่นนั้น อาจทำให้ขาของคุณ หรือขาน้อย ๆ ของลูกเกิดรอยถลอกตั้งแต่บริเวณข้อเท้าจนถึงโคนเข่าก็เป็นได้
       
       อย่างไรก็ดี ทางเดินของตลาดน้ำบางแห่ง มักทำเป็นทางลาดยาวติดคลอง หรือแม่น้ำ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรตามใจลูกให้เดินริมน้ำ เพราะอาจถูกคนเบียดเสียดเป็นเหตุให้พลาดตกลงไปได้ ทางที่ดีควรให้ลูกเดินด้านในจะลดความเสี่ยงได้มากกว่า
       
       ภัยที่มากับร้านนั่งริมน้ำ
       
       ปฏิเสธไม่ได้ว่า ร้านขายอาหารในตลาดน้ำส่วนมากจะตั้งร้านอยู่ริมแม่น้ำ หรือริมคลอง บางแห่งตัวร้านมีรั้วกั้น ในขณะที่บางแห่งไม่มี ดังนั้น การพาลูก ๆ ไปนั่งทานอาหาร สำหรับบ้านที่มีลูกเล็ก หรือลูกวันซนไม่ควรให้นั่งริมน้ำ เพราะช่วงที่คุณพ่อคุณแม่กำลังเพลิดเพลินกับอาหารและบรรยากาศอยู่นั้น ลูกอาจปีนดูปลา หรือดูน้ำจนพลัดตกลงไปได้
       
       อย่างไรก็ดี สถานที่ดังกล่าว อาจแปลกที่แปลกถิ่นสำหรับลูก ดังนั้น หลักการปลอดภัยไว้ก่อน คือเรื่องที่พ่อแม่ควรคิดถึงเป็นอันดับแรก โดยคุยกับเด็ก ๆ ในเรื่องกฎ กติกาในร้านอาหาร เป็นต้นว่า
       
       - ไม่ควรวิ่งเล่น วิ่งไล่กันไปมาในร้านอาหาร เพราะอาจชนคนบริกร หรือผู้ใหญ่ที่กำลังถืออาหาร โดยเฉพาะกำลังถือ น้ำแกงร้อน ๆ โดยเฉพาะเด็กที่กินอาหาร สลับกับวิ่งเล่นไปด้วย ยิ่งเสี่ยงในการวิ่งชนด้วย สำลักอาหารด้วย ที่สำคัญอาจวิ่งพลัดตกน้ำ ตกคลองก็ถือเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้เสมอ
       
       - บนโต๊ะอาหาร ควรวางเครื่องดื่ม หรือน้ำแกงร้อน ๆ หรือบรรดาหม้อไฟ จานร้อน ให้ลึกเข้าไปกลางโต๊ะ เพื่อไม่ให้เด็กเอื้อมถึง และให้ผู้ใหญ่ช่วยตักให้จะเป็นการดีมาก
       
       - หากใช้ผ้าปูโต๊ะ ก็ควรระวังลูกวัยหัดเดิน ที่อาจกระเตาะกระแตะมาจับยึดเหนี่ยวรั้ง ดึงผ้าปูพรวด ทำให้อาหารร้อน ๆ ราดรดตัวเองได้
       
       ภัยที่มาจากคน
       
       ปิดท้ายกันที่ภัยจากคน เป็นเรื่องที่หลาย ๆ ท่านระมัดระวังกันดีอยู่แล้ว เนื่องจากตลาดน้ำบางแห่งคลาคล่ำไปด้วยผู้คน จึงเป็นไปได้ที่จะมีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวอยู่ ดังนั้น โปรดระวังทรัพย์สินของท่านขณะเดินเที่ยวตลาดน้ำด้วย
       
       ไม่เพียงแต่ทรัพย์สินเท่านั้น ลูก คือสิ่งที่ต้องระวังเช่นกัน เพราะอาจพลัดหลง หรืออาจถูกลักพาตัวไปได้ ทางที่ดี คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกไปซื้อของกิน หรือของเล่นตามลำพัง ถึงแม้จะเป็นสถานที่ที่อยู่ในสายตาแล้วก็ตาม
       
       นอกเหนือจากภัยที่กล่าวไปข้างต้น หากผู้อ่านท่านใดมีภัยอื่น ๆ จากประสบการณ์ตรงแล้วอยากจะเล่าสู่กันฟัง ทางเรายินดีน้อมรับไว้ทุกข้อเตือนภัยครับ ทั้งนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้อ่านท่านอื่น ๆ ได้รับทราบต่อไป ^_^

 
 
 
พิมพ์จาก http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrView.asp?NewsID=9540000017946

ความคิดเห็น