นอนไร้ "โทรทัศน์" ลดโอกาสเด็กฝันร้าย

นอนไร้ "โทรทัศน์" ลดโอกาสเด็กฝันร้าย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    


ขอบคุณภาพจาก momlogic.com

 ปัจจุบัน มีหลายครอบครัวที่พึ่ง "โทรทัศน์" เป็นอุปกรณ์สร้างความบันเทิงก่อนเข้านอน ซึ่งหากมีแต่ผู้ใหญ่ที่รับชมรายการต่าง ๆ ในยามค่ำคืนก็คงไม่เป็นไรมากนัก แต่ถ้าหากมีเด็กเล็กอยู่ด้วย คงต้องบอกว่า ไม่เป็นผลดีต่อเด็ก ๆ เป็นแน่
       
       งานวิจัยชิ้นล่าสุดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐอเมริการะบุว่า ไม่สำคัญว่ารายการที่เด็กเล็กได้รับชมก่อนเข้านอนเป็นรายการที่รุนแรงหรือไม่รุนแรง แต่หากให้เด็ก ๆ รับชมรายการทีวีก่อนเข้านอนเป็นประจำ จะทำให้เด็กคนนั้นมีปัญหาในการนอนตามมา
       
       โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้ทำการสำรวจการรับชมโทรทัศน์ในระหว่างวันของผู้ปกครองเด็กเล็กวัย 3 - 5 ปี จำนวน 600 คน ซึ่งนักวิจัยพบว่า รายการที่เปิดให้รับชมนั้นมีทั้งรายการที่รุนแรง และรายการสำหรับเด็ก อย่างไรก็ดี สิ่งที่พบตามมาก็คือ ความเชื่อมโยงระหว่างเด็กที่มีปัญหาในการนอนกับการรับชมรายการทีวีหลัง 1 ทุ่มไปแล้ว ไม่ว่ารายการนั้น ๆ จะมีภาพของความรุนแรงหรือไม่ก็ตาม
       
       สำหรับปัญหาในการนอนหลับที่พบได้บ่อย ๆ ก็คือ ฝันร้าย เดินละเมอ หรือเกิดอาการง่วงโดยควบคุมไม่ได้ในระหว่างวันจนต้องหลับไปอย่างกระทันหัน ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้ได้มีคำแนะนำส่งตรงถึงแพทย์ว่า ควรบอกพ่อแม่ให้จำกัดการรับสื่อต่าง ๆ ในเวลากลางคืนสำหรับเด็กเล็ก และควรมีความละเอียดรอบคอบในการเลือกรายการทีวีสำหรับเด็กให้ลูกรับชม เพราะบางรายการที่บอกว่าเป็นรายการเด็กก็อาจเหมาะสำหรับเด็กอายุ 7 - 8 ปีขึ้นไป ไม่ใช่เด็กวัยก่อนเข้าเรียน
       
       นอกจากนั้น การให้เด็กมีทีวีในห้องนอนก็ยิ่งสนับสนุนให้เด็กเกิดปัญหาเวลานอน เพราะยิ่งเด็กดูทีวีมากเท่าใด ความรุนแรงที่เด็กได้รับจากรายการทีวีก็ยิ่งไปเพิ่มปัญหาขัดขวางการนอนของเด็กได้อย่างมาก

ความคิดเห็น