เรียนรู้ 40 สัปดาห์ของครรภ์แฝด


ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดกันก่อนนะคะ หลายคนแสนจะดีใจ แหม…ตั้งท้องทีเดียวได้ตั้งสองคน แต่บางคนก็อดกังวลไม่ได้เพราะที่รู้มาว่าครรภ์แฝดมีความเสี่ยงในเรื่องต่างๆ สูงกว่าการตั้งครรภ์ทั่วๆ ไป เพราะทางสูติศาสตร์จะถือว่าการตั้งครรภ์แฝดนั้นมีความเสี่ยงอยู่หลายประการเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น การแท้ง คลอดก่อนกำหนด หรือเสี่ยงต่อความพิการ คุณแม่จะต้องดูแลเรื่องการกิน การตัวเอง ให้มากกว่าการตั้งครรภ์ปกติถึง 2 เท่าเลย
 
คราวนี้มาดูรายละเอียดทัง 40 สัปดาห์กันดีกว่า
 
          1Twin tips: คุณแม่ส่วนมาที่ตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติจะไม่รู้ตัมาก่อนว่าจะได้ครรภ์แฝดหรือไม่ หากนี่เป็นการตั้งครรภ์ครั้งแรกแล้วได้ครรภ์แฝด จะเรียกได้ว่าเป็นโชค 2ชั้นก็ไม่ปาน ยิ่งถ้าญาติๆ ในครอบครัวของคุณหรือสามีเคยมีประวัติของการตั้งครรภ์แฝดมาก่อนล่ะก็ยิ่งมีสิทธิ
 
          2Twin tips:ถ้าคุณเป็นคนที่มีไข่ตกมากกว่า 1ใบในรอบเดือนอยู่แล้วล่ะก็ มีความเป็นไปได้ว่าคุณจะตั้งครรภ์แฝด อัตราในการตั้งครรภ์แฝดนั้นมีสูงถึง 11%เลยทีเดียว
 
          3Twin Tips:และถ้ายิ่งคุณอยู่ในระหว่างการกระตุ้นภาวะเจริญพันธ์ล่ะก็ อัตราความเป็นไปได้ที่จะตั้งครรภ์แฝดจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยอัตราส่วนจะเพิ่มขึ้นเป็น 40% เลยทีเดียวนะ
 
          4Twin Tips: ระดับฮอร์โมน hCG ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าคุณตั้งครรภ์ แต่ในคุณแม่ครรภ์แฝดนั้น ระดับฮอร์โมนจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าโดยมาตรฐานแล้วระดับฮอร์โมน hCG สำหรับครรภ์ธรรมดาหลังการตกไข่ 18 วัน จะอยู่ที่ 70 mIU แต่สำหรับคุณแม่ครรภ์แฝดนั้นจะอยู่ที่ 200 mIU
 
          5Twin Tips: การอัลตราซาวนด์ในช่วงนี้ จะแสดงให้เห็นว่าเจ้าตัวเล็กทั้งสองคนนั้นอยู่ในถุงหุ้มทารกเดียวกันหรือต่างกัน อย่างไรก็ตามการอัลตราซาวนด์ในช่วงนี้เป็นเพียงแค่เบื้องต้น อย่าเพิ่งปักใจเชื่อมากนักยังอาจมีความคลาดเคลื่อนได้
 
          6Twin Tips: อาการแพ้ท้องในคุณแม่ครรภ์แฝดนั้นอาจจะเป็นมากกว่าครรภ์ปกติ แต่วิธีการบรรเทาอาการนั้นใช้แบบเดียวกัน
 
          7Twin Tips: เรื่องอาหารก็ถือเป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่งไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าการกินอาการให้มากขึ้นมากขึ้น บางครั้งอาจจะไม่สำคัญเท่ากับการได้รับอาหารที่ครบหมู่ ที่สำคัญคุณแม่ครรภ์แฝดต้องรับประทานโฟลิกและแคลเซี่ยมเสริมในปริมาณที่คุณหมอกำหนด
 
          8Twin Tips: อาการจุกสียด แน่นท้อง และปัญหาในระบบย่อยอาหารอื่นๆ จะเริ่มขึ้นในคุณแม่ครรภ์แฝดเร็วกว่าเนื่องจากขนาดมดลูกที่ใหญ่ขึ้นไปเบียดบังพื้นที่ของระบบการย่อยอาหาร และระดับฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าในคุณแม่ครรภ์ปกติ
 
          9Twin Tips : น้ำหนักของคุณแม่ครรภ์แฝดจะเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหาย คำถามที่ว่าน้ำหนักควรขึ้นเท่าใดกลายเป็นปัญหาใหญ่ไปเสียแล้ว Dr. Barbara Lukeเขียนไว้ในหนังสือชื่อ When You're Expecting Twins, Triplets or Quadruplets แนะนำว่าคุณแม่ครรภ์แฝดสองควรมีน้ำหนักขึ้นไม่เกิน 24 lbs แฝดสามอยู่ที่ 36 lbs และแฝดสี่อยู่ที่ 50 lbs หรือขึ้นไม่เกินสัปดาห์ละ 1/2 lb ต่อสัปดาห์ต่อเจ้าเล็กในครรภ์ด้วย
 
          10Twin Tips: พักผ่อนให้มากๆ ถ้าเริ่มรู้สึกเครียดให้เริ่มเอนหลังได้เลย การนอนนี่ล่ะค่ะเป็นการคลายเครียดที่ได้ผลที่สุด เป็นการผ่อนคลายที่ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ และดีต่อเจ้าตัวเล็กด้วย
 
          11 Twin Tips: ไม่ว่าเหงา เหนื่อย กลัว หรือกังวลเรื่องใดๆ อย่าเก็บไว้คนเดียวค่ะ ทุกวันนี้เรามีชุมชนออนไลน์มากมายที่คุณแม่สามารถเข้าร่วมด้วยได้ ไม่ว่าจะเป็นตามเว็บบอร์ดสาธารณะ หรือฟอรั่มเกี่ยวกับครอบครัว นอกจากจะได้คลายข้อสงสัยกังวลแล้วยังจะได้รู้จักทั้งเพื่อนใหม่และได้ความรู้ดีๆ อีกด้วย
 
          12 Twin Tips: ช่วงนี้ท้องของคุณแม่ครรภ์แฝดจะใหญ่กว่าท้องของคุณแม่ครรภ์ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด ช่วงนี้ก็เตรียมคำตอบไว้ได้เลย เพราะไปทางไหนก็จะต้องมีแต่คนถามว่า “ท้องแฝดรึเปล่า?”
 
          13 Twin Tips:  คลับของคุณแม่ตั้งครรภ์มักจะมีการนัด Meeting กันบ่อยๆ คุณแม่ครรภ์แฝดก็อย่าพลาดงานนี้นะคะ เพราะนอกจากจะได้แลกเปลี่ยนความรู้แล้ว ยังได้เพื่อนเพิ่มขึ้นอีกแน่ๆ
 
          14 Twin Tips: สำหรับคุณแม่ครรภ์แฝดที่มีอายุเยอะสักหน่อย ช่วงนี้คุณหมออาจจะนัดตรวจเพื่อเจาะน้ำคร่ำดูอาการผิดปกติของทารกในครรภ์ได้ คุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลค่ะ วิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าขึ้น ทำให้เรารู้สึกเจ็บน้อยลงกว่าที่คิดเยอะ
 
          15 Twin Tips: ช่วงนี้คุณแม่อาจจะได้รับการตรวจเลือดจากคุณหมอ และตรวจภาวะครรภ์แฝด น้ำคร่ำ และวัดขนาดหน้าท้อง
 
         16 Twin Tips: คุณแม่ส่วนใหญ่จะเริ่มรู้สึกว่าลูกน้อยทั้ง 2 ดิ้นไปมาในช่วงนี้ คุณแม่ครรภ์แฝดจะได้กำไร กว่าคุณแม่ครภ์ปกติตรงที่จะรู้สึกว่าลูกดิ้นดุ๊กดิ๊กไปทุกทิศทาง เหมือนมีปลาหมึกตัวเล็กๆ ดิ้นไปมาอยู่ในท้อง
 
          17 Twin Tips: คุณแม่ควรได้รับโปรตีนประมาณ 120 กรัมต่อครรภ์แฝด 2 และมากกว่านี้สำหรับครรภ์แฝดที่มากกว่า ถ้ากลัวได้รับโปรตีนไม่พอจะใช้โปรตีนแบบผงรับประทานเสริมก็ได้ ง่ายกว่าด้วย
 
          18 Twin Tips: คุณแม่จะทรมานกับโรคริดสีดวงทวารและอาการเส้นเลือดขอด เคล็ดลับบรรเทาอาการง่ายๆ คือการดื่มน้ำเยอะๆ ค่ะ และพยายามพักขาของคุณให้มากที่สุด ยิ่งมีเจ้าตัวเล็กหลายคน อาการเส้นเลือดขอดจะยิ่งเป็นมากเพราะขาต้องรับน้ำหนักเยอะ
 
          19 Twin Tips: ถ้าช่วงนี้เบื่อๆ ลองเดินชอปปิ้งดูเสื้อผ้าเจ้าตัวเล็กดูค่ะ ยิ่งถ้าห้างไหนมีเซลล์แบบซื้อ1 แถม 1 คงถูกใจคุณแม่ครรภ์แฝดอยู่ไม่น้อย
 
          20 Twin Tips: สัปดาห์นี้คุณแม่จะได้รับการอัลตราซาวนด์เป็นเรื่องเป็นราวสักที ถ้าคุณแม่คนไหนอัลตราซาวนด์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกคงจะตื่นเต้นไม่น้อย สำหรับคุณแม่ที่ไม่รู้ตัวมาก่อนคงจะเซอร์ไพร์ซมากทีเดียว
 
          21 Twin Tips: ปวดหลังหรือเปล่าช่วงนี้ การงดยกของหนักและใช้ผ้าอุ่นๆ ประคบบริเวณที่ปวดจะช่วยได้มาก หากงานของคุณแม่เป็นงานที่ต้องใช้แรงล่ะก็ ช่วงนี้น่าจะพิจารณาเรื่องลักษณะการทำงาน อาจจะขอย้ายไปทำในส่วนที่เบาลงหน่อย อันนี้ต้องลองคุยกับหัวหน้างาน เชื่อว่าหัวหน้างานเองก็คงไม่ใจร้างกับคุณแม่ครรภ์แฝดหรอ
 
          22 Twin Tips: เริ่มคิดถึงเรื่องการให้นมแม่สำหรับลูกแฝดแล้วสินะ คุณแม่บางคนอาจจะกังวลว่าน้ำนมจะไม่พอกับลูกทั้งสองคน เรื่องนี้ไม่ต้องกลัวเลย ร่างกายมนุษย์นั้นมหัศจรรย์มาก และคุณแม่ครรภ์แฝดจะมีนมเพียงพอสำหรับลูกน้อยแน่นอน หากรู้เรื่องเกี่ยวกับนมแม่เพิ่มเติม รวมถึงเทคนิคในการให้นมลูกแฝดด้วย
 
          23 Twin Tips: บางบ้านคิดจะตั้งชื่อเจ้าตัวเล็กกันแล้ว ครรภ์แฝดนี่ยิ่งน่าสนุกใหญ่เลย ชื่อที่คิดว่าเก๋แล้วเป็นคู่กันนี่นิยมมาก หากทราบว่าเจ้าตัวเล็กเป็นเพศอะไรล่ะก็ ลองตั้งชื่อเป็นแบบแฝดชาย แฝดหญิง และแฝดชายหญิงดูสิ
 
         24 Twin Tips: ตอนนี้ไขมันที่ปกคลุมผิวหนังของเจ้าตัวเล็กหนามากกว่า 2.5 ซม.ช่วงนี้อยากบอกให้คุณแม่พักผ่อนเยอะๆ หน่อย เพื่อป้องกันการคลอดก่อนกำหนด
 
          25 Twin Tips: รู้สึกอึดอัดไปหมดใช่ไหมคะ ได้เวลาใส่เสื้อผ้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์แบบพิเศษแล้วล่ะค่ะ คุณแม่บางคนอาจจะไม่ชอบแต่อยากจะบอกว่าแฟชั่นคุณแม่ตั้งครรภ์ช่วงนี้ไม่ตกยุคแล้วนะคะ มีแบบใหม่ๆ เก๋ๆ ให้เลือกมากมายค่ะ เพื่อทั้งลูกน้อยและตัวคุณเอง เลือกความสบายไว้ก่อนดีกว่าค่ะ
 
          26 Twin Tips: คุณแม่หลายคนอาจจะรู้สึกตลกตัวเอง ทั้งรูปร่างที่เปลี่ยนไปและขนาดท้องที่ใหญ่โตมโหฬาร อาจเริ่มรู้สึกหนักท้องและปวดขาบ้างแล้ว แนะนำให้นั่งเอนหลังพักระหว่างวันและนอนตะแคงข้างแล้วใช้หมอนสอดระหว่างขาจะช่วยได้มากทีเดียว
 
          27 Twin Tips: ช่วงนี้อยากให้คุณแม่ศึกษาเรื่องแพกเกจการคลอดไว้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นการคลอดแบบธรรมดาหรือเหมาจ่าย เพราะบางโรงพยาบาลคิดราคาการคลอดของครรภ์แฝดเป็น 2เท่าของการคลอดธรรมดา ต้องตรวจสอบดูให้ดีๆ
 
          28 Twin Tips: ช่วงนี้ในส่วนของการทำงาน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าคุณแม่ควรมีเวลาพักผ่อนระหว่างวันอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน
 
          29 Twin Tips: ถ้ารู้สึกอึดอัดเกินไป ลองมาออกกำลังกายกันดีกว่า ใครว่าคุณแม่ครรภ์แฝดจะออกกำลังกายไม่ได้ การออกกำลังกายในสระว่ายน้ำโดยการว่ายน้ำเบาๆ หรือเดินไปมาช้าๆ ก็ช่วยให้กระชุ่มกระชวยขึ้นได้
 
          30 Twin Tips: ในช่วงนี้อัตราการเพิ่มน้ำหนักในคุณแม่ครรภ์แฝดจะค่อยๆ ลดลงแล้วล่ะ เช่นเดียวกับคุณแม่ครรภ์ปกติ ช่วงนี้ในคุณแม่ครรภ์แฝดสี่ต้องระวังเรื่องการคลอดก่อนกำหนด
 
          31 Twin Tips: สัปดาห์นี้คุณแม่ครรภ์แฝดจะมีความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดอยู่ที่ 10% ครรภ์แฝดสามอยู่ที่ 30% ส่วนในครรภ์ปกติจะอยู่ที่ 1%
 
          32 Twin Tips: ส่วนใหญ่แล้วคุณแม่ครรภ์แฝดสามจะมีกำหนดคลอดในช่วงนี้ ส่วนคุณแม่ครรภ์แฝดอื่นๆ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ควรมองหาพี่เลี้ยงหรือคนช่วยได้แล้ว เพราะหลังจากคลอดความวุ่นวายขนานใหญ่คงเข้ามาเป็นระรอก ยิ่งในคุณแม่มือใหม่ที่ตั้งครรภ์ครั้งแรกยิ่งต้องรีบเตรียมตัว
 
          33 Twin Tips: ในต่างประเทศแฝดแรกเกิดจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 5lbs5oz, แฝดสามน้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 4 lbs และในแฝดสี่ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักอยู่ที่มากกว่า 3lbs นิดหน่อย
 
          34 Twin Tips: คุณแม่อาจจะกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับท่าทางการคลอดของเจ้าตัวเล็กในท้องว่าอยู่ถูกที่ถูกทางหรือไม่ ไม่ต้องกังวลไป เพราะส่วนใหญ่ในครรภ์แฝดคุณหมอมักจะพิจารณาเป็นการผ่าคลอดมากกว่า
 
          35 Twin Tips: กว่า 35% ของครรภ์แฝดจะมีกำหนดคลอดในสัปดาห์นี้ค่ะ 80% สำหรับครรภ์แฝดสาม เปรียบเทียบกับครรภ์ปกติจะอยู่ที่ 5%
 
          36 Twin Tips: การคลอดธรรมชาติในครรภ์แฝดนั้นจะเกิดห่างกันนานสุดไม่เกิน 1ชั่วโมงค่ะ เพราะหากแฝดอีกคนยังไม่คลอดคุณหมอจะใช้เครื่องมือเสริมเข้าช่วยทันที
 
          37 Twin Tips: ใครที่ยังไม่ได้บอกกล่าวญาติพี่น้องเพื่อนฝูงล่ะก็ ต้องรีบแล้วนะ ที่สำคัญงานนี้ต้องเตรียมที่เก็บของขวัญกันหน่อย เพราะอะไรๆ ก็ต้องคูณ 2
 
          38 Twin Tips: ช่วงนี้คุณหมอจะนัดคุณแม่ครรภ์แฝดบ่อยขึ้นหน่อย เพราะใกล้คลอดเต็มที่แล้ว อาจจะต้องมาที่โรงพยาบาลแทบทุกสัปดาห์ เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งคุณแม่และเจ้าตัวเล็กในครรภ์
 
          39 Twin Tips: เบื่อไหมที่ใครๆ ก็พากันถามว่า “ยังไม่คลอดอีกเหรอ”แต่ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะท้องที่ใหญ่มากพาให้คนรอบข้างเป็นห่วงน่ะค่ะ คุณแม่ไม่ต้องเครียด และพยายามปฏิบัติตนตามที่คุณหมอแนะนำ เตรียมตัวเพื่อเจ้าตัวเล็กทั้งคู่ดีกว่า
 
          40 Twin Tips: อัตราการคลอดในช่วงหลังจากนี้ของคุณแม่ครรภ์แฝดนั้นจะน้อยมาก เพราะฉะนั้นคุณแม่ต้องดูแลจิตใจและร่างกายให้พร้อมเสมอ
          
          สุดท้ายนี้ขอแสดงความยินดีกับสมาชิกคู่น้อยๆ คู่ใหม่ของบ้าน
                       

 *อุ๊ย*   ขอขอบคุนบทความดีๆ จาก pregnancysquare.com

ความคิดเห็น