อย่าคิดสนุกพาลูกนั่งรถตากลม

 อย่าคิดสนุกพาลูกนั่งรถตากลม




Posted by: Mother&Care  August 25, 2014

สวัสดีค่ะนิตยสาร Mother&Care

ดิฉันมีประสบการณ์ที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้กับลูกของตัวเองมาเล่าให้คุณพ่อคุณแม่ฟังค่ะ เมื่อตอนที่น้องสมาร์ทอายุได้ 2-3 เดือน น้องไม่สบายตาบวมแดง น้ำตาไหลไม่หยุดอยู่ข้างเดียว มีขี้ตาเยอะ ตอนนั้นแม่รู้สึกทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าลูกตัวเองเป็นอะไรกันแน่ เลยโทรไปปรึกษากับคุณยายของน้อง ซึ่งมีประสบการณ์ มากกว่าได้บอกอาการของน้อง คุณยายบอกว่าน่าจะเพราะตากลม ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากคุณแม่ต้องเลี้ยงลูกเอง เวลาไปซื้อของใช้ต้องพาน้อง
ไปด้วย คุณยายจึงให้ คุณแม่พาน้ องกลับไปบ้านนอกเพื่อให้คนเฒ่าคนแก่แถวบ้านพ่นตาเพื่อรักษา แต่นอกจากจะไม่หายแล้วน้องยังเป็นมากกว่าเดิมทำให้คุณแม่เป็นทุกข์อย่างมาก พยายามหาทุกวิธีที่ทำให้ลูกหาย คุณแม่เข้าไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต พบว่าอาการของลูกน่าจะเป็นท่อน้ำตาอุดตัน ตามข้อมูลบอกวิธี ให้นวดหัวตา แต่คุณแม่ไม่กล้าทำเพราะกลัวจะเป็นอันตรายและกลัวลูกเจ็บ อาจทำให้ลูกตาอักเสบมากกว่าเดิม สุดท้ายจึงพาน้องไปพบจักษุแพทย์เฉพาะทางเพื่อรักษาให้ถูกวิธี คุณหมอจัดยาให้หยอดตาและสอนวิธีนวดหัวตากลับมาทำให้ลูกที่บ้านอีกด้วย หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ น้องก็หายเป็นปกติครั้งนี้เป็นประสบการณ์สอนให้แม่รู้ว่า ควรพาน้องไปหาแพทย์เฉพาะทางเพื่อตรวจดูอาการ อย่ารอช้าก่อนที่อาการแย่ไปมากกว่าเดิม ฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกคนด้วยนะคะ ว่าควรหลีกเลี่ยงอย่าให้ตาลูกโดนลมมากๆ เพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์เหมือนดิฉันค่ะ
• คุณอรพรรณ / จ.นครสวรรค์
 
ขอเชิญคุณพ่อคุณแม่ร่วมเล่าประสบการณ์เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับครอบครัวอื่นๆ ได้ ในคอลัมน์ Mom Story สามารถเขียนจดหมายส่งเข้ามาที่ นิตยสาร Mother&Careเลขที่ 914 ถ.พระราม 5 แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 วงเล็บมุมซอง (Mom Story) หรือทางอีเมล editor@motherandcare.in.th
 
——————————————————-
แหล่งที่มา Mother&Care Magazine, มาเธอร์แอนด์แคร์ คู่มือเลี้ยงลูก เพื่อ คุณแม่สมัยใหม่ ตั้งแต่ ตั้งครรภ์ จนถึงลูกอายุ 9 ปี
ติดตามอ่านฉบับเต็มแบบออนไลน์ได้ที่ Mother&Care e-Magazine
หรือ ติดตามที่ Community Club คุณแม่ Facebook Mother&Care ที่รวมเรื่องราวเรื่องน่ารู้ สำหรับคุณแม่มือใหม่คะ

ความคิดเห็น