ใช้อะไรเลี้ยงลูกดีที่สุด? by: แม่แทน – ปุญ

 ใช้อะไรเลี้ยงลูกดีที่สุด?


by: แม่แทน – ปุญ Mother&Care

คำถามพาดหัวฉบับนี้ ใครมีคำตอบบ้างคะ หลายคนอาจจะตอบแบบไม่ลังเล เช่น ความรัก/เวลา/ความเข้าใจ ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ว่าคำตอบไหนดีที่สุด..

ใช้..ความรัก
แน่นอนเด็กต้องการความรัก ถึงจะเติบโตขึ้นมา แต่ความรักที่มากเกินไปของพ่อแม่ก็ทำร้ายลูกได้มากมาย เพราะรักแบบตามใจ รักแบบไม่ให้ทำอะไร รักแบบไม่ให้ลูกต่อสู้ รักแบบไม่มีขอบเขต ไม่มีขัดใจ เมื่อลูกโตขึ้นก็กลายร่างเป็นคนที่เอาแต่ใจ ทำอะไรไม่เป็น สู้ใครไม่ได้ก็แสดงออกอย่างไม่เหมาะสม ไม่มีภูมิคุ้มกันด้านจิตใจ เพราะไม่ถูกฝึกให้ต้องรักใคร หรืออดทน ได้รับแต่รักเพียงอย่างเดียว

ใช้..เวลา
บางครอบครัวมีเวลาให้ลูกเหลือเฟือ จนลูกรู้สึกอยากออกจากบ้านเพื่อหาเวลาส่วนตัวบ้าง บางคนยึดติดกับลูกไม่ปล่อยลูกไปตามวัยที่ควรจะเป็น ก็ทำให้ลูกไม่รู้จักโต หรืออาจจะไปในทิศทางตรงกันข้าม

ใช้..ความเข้าใจ
เข้าใจในที่นี่ต้องหมายถึงเข้าใจวัยของลูก เข้าใจลักษณะนิสัยและส่งเสริมให้ถูกจังหวะ พ่อแม่บางคนเข้าใจตัวเองว่าตัวเองต้องการอะไร และเข้าใจไปเองว่าลูกก็ต้องการสิ่งที่ตัวเองคาดไว้ จริงอยู่ที่พ่อแม่เลี้ยงมาอย่างใกล้ชิด นอนกอดกันทุกคืน แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่งลูกย่อมต้องเป็นตัวของตัวเอง มีความคิดและความต้องการของตนเอง เรื่องนี้ต่างหากที่พ่อแม่ต้องเข้าใจ ต้องอย่าลืมว่าความคาดหวังของพ่อแม่ ไม่ใช่ความต้องการของลูก

ความจริงเรื่องการเลี้ยงลูก แต่ละครอบครัวมีวิธีการแตกต่างกัน การจัดการก็ต่างกัน แต่ถ้าเราใช้ 3 เรื่องที่กล่าวมาเป็นที่ตั้ง และใช้ทุกเรื่องในระยะที่พอดี อย่างน้อยลูกของเราก็จะเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มีคุณภาพ อยู่รอดปลอดภัยได้ในสังคมอนาคต เพราะไม่ว่าจะสังคมไหนก็ต้องการคนที่เข้าใจตัวเอง รู้จักคิด และดำเนินชีวิตในสิ่งที่ควรจะเป็น เป็นพ่อแม่สมัยนี้ต้องอย่าลืมหันกลับมาทบทวนตัวเองบ่อยๆ …หรือคุณคิดว่าอย่างไรคะ

Text : แม่แทน – ปุญ
______________________________
แหล่งที่มา Mother&Care Magazine, มาเธอร์แอนด์แคร์ คู่มือเลี้ยงลูก เพื่อ คุณแม่สมัยใหม่ ตั้งแต่ ตั้งครรภ์ จนถึงลูกอายุ 9 ปี ติดตามอ่านฉบับเต็มแบบออนไลน์ได้ที่ Mother&Care e-Magazine หรือ ติดตามที่ Community Club คุณแม่ Facebook Mother&Care ที่รวมเรื่องราวเรื่องน่ารู้ สำหรับคุณแม่มือใหม่คะ

ความคิดเห็น