‎10อย่างที่คุณควรทราบก่อนเป็นพ่อแม่‬

 ‎10อย่างที่คุณควรทราบก่อนเป็นพ่อแม่‬


มีคนที่ได้ไปสัมภาษณ์พ่อแม่กลุ่มหนึ่ง โดยตั้งคำถามว่า "ถ้าจะต้องเป็นพ่อแม่ จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนเป็นพ่อแม่"
และได้สรุปมาเป็น 10 ข้อ ดังนี้

10. แม้ว่าคนอื่นจะบอกว่าสิ่งนั้นดีหรือเหมาะสม แต่สิ่งนั้นอาจจะไม่เหมาะกับเราและลูกของเราก็ได้ หรือ บางสิ่งที่เราทำแล้วดีแต่คนอื่นไม่เห็นด้วย ถ้าเรามั่นใจว่าดี ก็ไม่ต้องคิดมาก หรือ อ่อนไหวกับคำวิจารณ์ของคนอื่นนัก
9. ควรมีตารางเวลาในการเลี้ยงลูก เพราะจะทำให้ชีวิตการเป็นพ่อแม่สะดวกง่ายดายขึ้น
8. แม้จะทุ่มเทและอยากเลี้ยงลูกให้ดี แต่อย่าลืมหาเวลาพักผ่อน และทำอะไรผ่อนคลายบ้าง หาตัวช่วยที่พอเป็นไปได้ในการดูแลลูก
7. เราอาจจะอยากให้ลูกเป็นไปตามที่เราคาดหวังให้เป็น แต่จงยอมรับในความเป็นตัวเขา ให้เขาเป็นตัวของตัวเอง โดยให้มีสมดุลกับการปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัย รู้จักกฏเกณฑ์
6. เรื่องไม่คาดฝันบางทีก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ในช่วงเวลาการเลี้ยงลูก ดังนั้นต้องเตรียมใจที่จะเจอ เพื่อจะได้ไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป
5. พวกของใช้สำหรับลูกบางอย่าง การซื้อมาเตรียมไว้บ้าง ก็สะดวกดี และควรเตรียมห้องให้ลูก เมื่อถึงเวลาเขาจะต้องมีห้องของตัวเอง
4. ของใช้บางอย่างที่ลูกใช้ในช่วงเวลาที่เขาเจริญเติบโตขึ้นมา เสื้อผ้า ของเล่น เก็บไว้บ้าง ไม่ต้องมาก แค่ให้พอเป็นความทรงจำ ที่คุณจะเอามาเปิดดูพร้อมกับลูกเมื่อเขาโตขึ้น
3. แม้จะเหนื่อย แต่พึงระลึกไว้ว่า การเลี้ยงลูกเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ เพราะสิ่งที่ได้คือความผูกพัน ความรัก ที่ไม่มีอะไรเทียบได้
2. เพราะปัญหาเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ในการเลี้ยงลูก หลายๆครั้งที่เราอาจจะเครียด หรือทำอะไรผิดพลาดไป จงให้อภัยตัวเอง ก้าวต่อไป ไม่มีทางที่เราจะทำอะไรได้ครบถ้วน ถ้าผิดไปบ้างก็คงต้องปล่อยมันไป
1. เตรียมใจไว้เลยว่าเมื่อเป็นพ่อแม่ ความรักแสนพิเศษที่คุณจะมีให้ลูกนั้น มันจะมากกว่าที่คุณเคยคิดว่าคุณจะสามารถรักใครสักคนได้ และมันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

-----------------------------------------

หมอคิดว่าเป็นคลิปที่ประทับใจ จึงขอนำมาแบ่งปันกันต่อนะคะ
https://www.youtube.com/watch
‪#‎หมอมินบานเย็น‬

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เพจ : เข็นเด็กขึ้นภูเขา

ความคิดเห็น